Giô-ên. Joel (Giê-hô-va là Ðức Chúa Trời).

      


      I. Con trưởng nam của Sa-mu-ên (I Sa-mu-ên 8:2; I Sử ký 6:33; 15:17). Cha của Hê-man là kẻ nhã nhạc (I Sử ký 6:33). Giô-ên cùng em mình là A-bi-gia làm quan án tại Bê-e-Sê-ba khi Sa-mu-ên già yếu. Song vì cớ hay ăn hối lộ và không xét xử công bình, dân sự lằm bằm và kêu lập một vua cai trị nước.
       II. Một trưởng tộc Si-mê-ôn, trong đời vua Ê-xê-chia đánh các trại quân của A-ma-léc (I Sử ký 4:35-43).
       III. Một người họ Ru-bên ở tại A-rô-e (I Sử ký 5:4,8).
       IV. Một trưởng tộc chi phái Gát trước đời Giô-tham, vua Giu-đa và Giê-rô-bô-am II, vua Y-sơ-ra-ên (I Sử ký 5:12; so 17).
       V. Một người Lê-vi, họ Kê-hát, là tổ xa của tiên tri Sa-mu-ên (I Sử ký 6:36 với 34,38). Chắc không phải là Sau-lơ (câu 24), song thuộc dòng dõi bởi Sô-phô-ni và Ta-hát.
       VI. Trưởng tộc chi phái Y-sa-ca, chắc của U-xi (I Sử ký 7:3).
       VII. Một trong những người mạnh dạn của Ða-vít, em của Na-than (I Sử ký 11:38).
       VIII. Người Lê-vi, trưởng tộc Ghẹt-sôn, với 130 anh em mình giúp việc khiêng hòm giao ước từ nhà Ô-bết-Ê-đôm đến thành Ða-vít (I Sử ký 15:7,11,12). Dường như là con của La-ê-đan (I Sử ký 23:8), được cắt làm quản lý kho tàng của Ðền Chúa (I Sử ký 26:21,22).
       IX. Người cai quản nửa chi phái Ma-na-se con của Phê-đa-gia, một trưởng trong đời vua Ða-vít (I Sử ký 27:20).
       X. Con trai A-sa-ria, về dòng Kê-áa.
       XI. Con cháu Nê-bô, bỏ vợ ngoại bang (E-xơ-ra 10:43).
       XII. Con trai của Xiếc-ri làm quan trưởng chi phái Bên-gia-min, làm phó quản thành (Nê-hê-mi 11:9).
       XIII. Con trai của Phê-thu-ên, một tiên tri nhỏ của nước Giu-đa, lúc đền thờ hãy còn (Giô-ên 1:1). Về thời gian ông nói tiên tri, sau mỗi người nói mỗi khác. Ðại để họ nói rằng Giô-ên nói tiên tri nhằm đời Ô-xia vua Giu-đa, tức là đồng thời với Ô-sê và nước A-mốt ít lâu. A-mốt chắc nghe Giô-ên tại Thê-ô-ca, nên bởi Thần Chúa chép lại mấy lời đã nghe đó (Giô-ên 3:16, so A-mốt 1:2). Còn lịch sử Giô-ên thể nào chưa rõ.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.