Giô-ha. Joha.

      


      I. Con của Bê-ri-a, người Bên-gia-min (I Sử ký 8:16).
       II. Người dân Thi-sít, con của Sim-ri người mạnh dạn trong đạo binh Ða-vít (I Sử ký 11:45).
       Giô-ha-nan, Johanan (ơn tứ của Chúa) cũng là "Giăng" trong Tân Ước.
       I. Người chi phái Bên-gia-min, theo vua Ða-vít tại Xiếc-lác (I Sử ký 12:4).
       II. Người thứ tám trong chi phái Gát tới cùng Ða-vít tại nơi đền trong đồng vắng, sau làm quan cai cơ binh (I Sử ký 12:12,14).
       III. Người thuộc chi phái Lê-vi, về dòng dõi các thầy tế lễ cả (I Sử ký 6:10), sống chừng 800 T.C..
       IV. Người thuộc chi phái Ép-ra-im (II Sử ký 28:12).
       V. Con trưởng nam của vua Giô-si-a (I Sử ký 3:15). Chắc lúc qua đời còn ít tuổi.
       VI. Con trai của Ca-rê-át. Một người đầu đảng trong cơ binh sót lại của nước Giu-đa, sau khi người Canh-đê đã chiếm lấy Giê-ru-sa-lem. Ông đến cùng tiên tri Giê-rê-mi xin thay mình, cầu Giê-hô-va Ðức Chúa Trời của Giê-rê-mi "chỉ cho mình đường phải theo và sự phải làm" (Giê-rê-mi 42:1-3). Như thế bắt chước vua Ê-xê-chia xin Ê-sai cầu Chúa thay mình rằng: "Xin hãy vì những người còn lại đây mà cầu nguyện" (Ê-sai 37:4). Giô-ha-nan đã định đi sang Ai-cập, mặc dầu Chúa bằng lòng hay không, song muốn, nếu có thể được, Chúa cho phép (Giê-rê-mi 42:20 so I Các vua 22:13,14). Giê-rê-mi nhắc lại cho Giô-ha-nan và người cùng đi rằng: Chúa Giê-hô-va là Chúa của họ cũng như là Chúa của mình (nên phải hết lòng vâng theo Ngài, xem Xuất Ê-díp-tô ký 19:5,6, I Cô-rinh-tô 6:19,20); và Giê-hô-va đáp lại thế nào thì mình "không giấu chút nào" (Giê-rê-mi 42:4 so Công vụ các sứ đồ 20:20). Họ kêu gọi Chúa chứng rằng họ sẽ vâng phục Ngài. Họ phải đợi chờ mười ngày để có thì giờ bàn luận và thử xem họ nói có thật không (Phục truyền luật lệ ký 8:2). Không cứ phải trả giá nào sự vâng phục thật vẫn bằng lòng chờ đợi giờ Chúa để làm theo ý muốn Ngài (so I Sa-mu-ên 13:8-14; 15:). Người nóng nảy vội vàng quyết định chóng nguội lạnh (Giê-rê-mi 42:5,6).
       Khỏi mười ngày, khi Giê-rê-mi cho họ biết ý Chúa là họ phải cứ ở lại trong xứ. Giê-rê-mi thấy họ không muốn làm trọn lời đã hứa trước. Nhiều tín đồ cũng như họ, muốn giữ danh tiếng là người tin kính, song cứ giữ những tư dục ưa thích của tánh xác thịt. Những sự khó khăn mà họ tưởng sẽ tránh khỏi khi qua xứ Ai-cập là chết bởi thanh gươm, đói kém và ôn dịch, thì họ đã gặp tại đó; nếu họ cứ ở lại trong xứ mình thì đã khỏi chết, vì Chúa đã hứa, và họ có nên biết chắc Chúa sẽ làm trọn lời hứa Ngài. Thay đổi nơi ở không phải thay đổi bổn tánh, và bất cứ ở đâu, tội nhơn hay phạm tội (Ê-xê-chi-ên 11:8). Sau khi sự dạy dỗ về thành Giê-ru-sa-lem bị chiếm lấy, chẳng ai cứ tưởng người Giu-đa nghi ngờ sự thành tín của Chúa hoặc về lời ngăm đe, hay về lời hứa. Nhưng Giô-ha-nan và người theo mình thật kiêu ngạo, nói với Giê-rê-mi rằng: Người nói dối, dầu sự hư hỏng của thành và đền thờ đều làm chứng tiên tri nói thật. Họ nói không phải Chúa phán đừng qua xứ Ai-cập, song là Ba-rúc nói để nộp họ vào tay người Canh-đê. Người xấu khi định làm việc không nên, chẳng thiếu cớ mà làm. Họ ép Giê-rê-mi và Ba-rúc cùng đi với họ xuống xứ Ai-cập, chỉ được kết quả là lời Giê-rê-mi cảm bởi Thần Chúa nói tiên tri đã được ứng nghiệm, vì Chúa đã phạt họ chết bởi gươm đói kém, ôn dịch tại đó và phó Pha-ra-ôn là kẻ mà họ nhờ cậy trong tay kẻ thù (Giê-rê-mi 42:7-44).
       VII. Con của Ê-li-ô-ê-nai (I Sử ký 3:24).
       VIII. Con trai của Ha-ca-tan về A-gát. Với 110 người nam cùng đi với E-xơ-ra ở Ba-by-lôn (E-xơ-ra 8:12).
       IX. Con trai của Ê-li-a-síp, song chắc không phải thầy tế lễ cả Ê-li-a-síp. E-xơ-ra vào trong phòng Giô-ha-nan, từ chối không ăn uống gì, ấy vì cớ lòng buồn thảm về tội lấy vợ ngoại bang của dân đã bị bắt làm phu tù được trở về (E-xơ-ra 10:6).
       X. Con của Tô-bi-gia, người Am-môn đã lấy vợ là người Giu-đa trong đời Nê-hê-mi (Nê-hê-mi 6:18).
       XI. Một thầy tế lễ cả (Nê-hê-mi 12:22), con trai của Ê-li-a-síp (Nê-hê-mi 12:23). Trong 12:11 còn có tên nầy, song có bản nguyên văn thì chép là Giô-na-than. Vậy thấy Josèphe gọi là Giăng, là người đã giết em mình là Giê-su trong đền thờ, vì tin chắc sắp thay thế mình làm chức tế lễ cả. Ấy là trong đời vuaạ t-ta-xét-xe Mnemon, 405-362 T.C..

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.