Giô-sa-phát(Trũng) . Vallée de Josaphat.

        

      Chỉ có tên nầy trong sách tiên tri Giô-ên mà thôi (Giô-ên 3:2,12), nghĩa là trũng đoán xét của Chúa. Giô-ên cũng gọi là trũng đoán định (Giô-ên 3:14). Cũng có người tin rằng ấy là trũng Bê-ra-ca, nơi đó Giô-sa-phát đắc thắng lớn, song không chắc là phải (II Sử ký 20:26). Từ thế kỷ thứ IV sau Chúa, người ta gọi trũng Kít-rôn ở giữa Giê-ru-sa-lem và núi Ô-li-ve là trũng Giô-sa-phát. Theo lời truyền khẩu, đạo Hồi-hồi hết lòng tin chính trũng đó sẽ là nơi xét đoán cuối cùng, và sẽ có một cầu đi qua trũng nầy từ phía Ðông Giê-ru-sa-lem cho đến núi Ô-li-ve. Song le, mỗi người Giu-đa tin kính ao ước được chôn ở bên trũng nầy để được gần nơi sống lại! Dầu vậy, tùy theo chứng cớ, chưa thật có một trũng có tên đó. Chắc Giô-ên nói tiên tri về trũng sẽ có, và lời tiên tri của Xa-cha-ri 14:4,5 cũng chỉ về nơi đó.
       Sự đắc thắng của Giô-sa-phát hơn đạo binh các dân đồng minh dưới quyền của Antichrist sẽ xông vào dân Y-sơ-ra-ên đã từ các nước trở về xứ thánh (Ê-xê-chi-ên 38:39 và Khải Huyền 16:; 17:; 19:) chắc ấy sẽ là trong xứ thánh, vì tiên tri Xa-cha-ri (14:1,4,5) nói rõ, Chúa sẽ xé núi Ô-li-ve ra chính giữa, thì mới có một trũng rất lớn, đúng với Giô-ên 3:14 gọi là "Emek" nghĩa là trũng rộng rãi, chớ không phải "Nachal" nghĩa là trũng hẹp như trũng Kít-rôn ngày nay. Cũng ở núi Ô-li-ve đó là nơi Chúa sẽ tái lâm theo lời hai thiên sứ nói trong Công vụ các sứ đồ 1:11. Giô-ên gọi là trũng "đoán định" vì ở đó, các dân đồng minh nghịch với Chúa sẽ bị hủy diệt như đã có lời tiên tri đoán định rồi (Giô-ên 3:14). Cũng xem bài Ha-ma-ghê-đôn.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.