Giô-si-a. Josias (Giê-hô-va chữa lành).

        

      Vua hiền của nước Giu-đa, làm trọn lời tiên tri 300 năm trước trong I Các vua 13:2. Con vua A-môn, và mẹ là Giê-đi-đa, nối ngôi cha năm 641 T.C., khi lên tám và trị vì 31 năm. Lịch sử vua nầy có chép trong II Các vua 22:-23:30; II Sử ký 34:; 35:; và 12 đoạn đầu sách Giê-rê-mi mô tả tính cách chung của dân Giu-đa trong đời vua đó. Trong năm thứ VIII sau khi lên ngôi, ông bắt đầu tìm cầu Chúa, và trong năm thứ XII cho đến năm thứ XVIII, chính vua đi tuần khắp xứ Giu-đa và Y-sơ-ra-ên, phá đổ những nơi cao, hình tượng và mọi dấu tích bề ngoài thuộc về sự thờ đó (II Các vua 23:4-20; II Sử ký 34:3-7). Như Sô-phô-ni 1:4 đã chép tiên tri, Giô-si-a trừ diệt phần sót lại của Ba-anh và Át-tạt-tê mà vua Ê-xê-chia, vua Sa-lô-môn lúc bội đạo, mà Ma-na-se đã để lại (II Các vua 21:7; 23:6).
       Hồi mười tám tuổi, Giô-si-a bắt đầu tu bổ đền thờ Chúa. Trong khi đang làm việc nầy, Hinh-kia, thầy tế lễ thượng phẩm tìm được cuốn sách luật pháp của Chúa truyền lại bởi Môi-se, trong có sách Phục truyền luật lệ ký. Vua nghe các lời luật pháp thì xé áo mình, vì tổ phụ không gìn giữ lời Chúa phán đó nên cơn giận của Chúa đã giáng trên dân Ngài, xin các thầy tế lễ cầu vấn Chúa cho mình và dân sự. Vua bảo nên chuyên đọc luật pháp Chúa cho dân nghe. Khi đến Phục truyền luật lệ ký 28:-30:, ai nấy đều cảm động và sợ hãi. Nhờ ảnh hưởng việc đọc luật pháp nầy, vua và dân hết lòng theo đường lối Chúa, phá bỏ hình tượng, giữ lễ bánh không men một cách trọng thể. Từ đời Sa-mu-ên trở đi, ít khi thấy như vậy. Trong năm nầy, vua 26 tuổi Giô-si-a và dân sự lập giao ước hết lòng, hết linh hồn giữ luật pháp của Chúa.
       Vua Giô-si-a chỉ làm một việc sai lầm, ông xen vào việc của thế gian vô tín, quên lời khuyên của tổ tông mình là vua Sa-lô-môn (Châm Ngôn 17:14; 26:17). Ông tranh chiến với Nê-cô, vua Ai-cập, và chết trận ở Mê-ghi-đô. Ấy là sự dạy Hội Thánh của Chúa dầu trong thế gian không nên hạ mình xuống mà dùng khí giới của nó dầu để đạt đến mục đích tốt cũng vậy. Ông trị vì 31 năm, làm điều lành trước mặt Chúa. Tiên tri Giê-rê-mi có bài ai ca khiến người đọc để điếu ông và dân chúng hết thảy đều thương tiếc, đau đớn vì đã mất một vua hiền lành, và kém vẻ phấn hưng trong việc thờ phượng Chúa.
       II. Con trai Sô-phô-ni. Trong nhà Giô-si-a nầy, Chúa bảo Xa-cha-ri phải nhóm lại các kẻ khỏi làm phu tù trở về để dự phần về lễ đội mão triều thiên trên đầu thầy tế lễ cả Giê-hô-sua (Xa-cha-ri 6:9-11).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.