Giô-tham. Jotham (Giê-hô-va là Ðấng ngay thẳng).

 

      I. Con út của quan xét Ghê-đê-ôn (Các quan xét 9:5-21). Khi A-bi-mê-léc giết 70 anh em cùng cha khác mẹ, chỉ riêng Giô-tham được thoát nạn (9:5). Khi A-bi-mê-léc được tôn làm vua, Giô-tham đứng trên chót núi Ga-ri-xim, nói một truyện ngụ ngôn (rất cổ) về gai gốc và cây cối nghịch cùng A-bi-mê-léc. Cây Ô-li-ve, cây vả và cây nho đều là những cây sanh trái quí trong xứ Pha-lê-tin, chỉ về những người cao thượng như Ghê-đê-ôn là người chỉ muốn làm sáng danh Chúa và làm ích cho mọi người, chớ không phải tự mình tham chức đế vương. Trái lại, gai gốc không đáng giá gì, chỉ đáng dùng làm củi thiêu, chỉ về A-bi-mê-léc, là người chỉ làm hại, không có thể làm việc gì ích lợi. Sự khoe khoang của gai gốc được tỏ ra khi mời các cây cối "hãy núp dưới bóng ta!" Gai gốc chỉ có thể cào cho xước da, chớ không cho ai có thể núp dưới bóng của nó khỏi trời nắng được. Vì dễ cháy, gai gốc có thể thiêu nuốt cây cối trong Li-ban; nghĩa là một tiểu nhân có thể làm hại người quân tử (Xuất Ê-díp-tô ký 22:6). Giô-tham trốn đi, ẩn mình tại Bê-re, vì sợ A-bi-mê-léc anh mình.
       II. Một vua Giu-đa, con của A-xa-ria (cũng gọi là Ô-xia), mẹ là Giê-ru-sa. Trong lúc Ô-xia mắc bịnh phung thì Giô-tham cai quản đền vua (II Các vua 15:5; II Sử ký 26:21); và lúc 25 tuổi nối ngôi cha và trị vì 16 năm tại Giê-ru-sa-lem. Ông đồng thời với tiên tri Ê-sai. Người làm điều thiện trước mặt Chúa song không dỡ các nơi cao, vì dân sự cứ cúng tế và dâng hương ở đó (II Các vua 15:32-34; II Sử ký 27:). Giô-tham xây các cửa thượng của Ðền thờ Chúa (xem Ê-xê-chi-ên 8:3, 5, 16; 9:2; 40:38-43), và xây nhiều trên tường Ô-phên, trên dốc phía Nam núi có đền thờ tại Giê-ru-sa-lem, và xây những thành trong miền núi Giu-đa, và đền đài cùng tháp ở trên rừng (II Sử ký 27:1-4). Giô-tham đánh thắng dân Am-môn ép phải nộp thuế nặng trong ba năm (II Sử ký 27:5-7). Giô-tham qua đời và được chôn trong thành Ða-vít, sau A-cha, cai trị thế cho cha (II Sử ký 27:9).
       III. Con của Gia-đai thuộc dòng dõi trong biệt chi Ca-lép (I Sử ký 2:47).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.