Gô-gô-tha. Golgotha (Chỗ cái sọ).

        


      Gô-gô-tha là tiếng A-ra-mê-ên có nghĩa là "cái sọ". Ðó tức là nơi Chúa Jêsus bị đóng đinh trên thập tự giá (Ma-thi-ơ 27:33; Mác 15:22; Giăng 19:17). Ấy là một chỗ có sọ người lăn lóc và vì cớ đó có lẽ là một pháp trường. Jérôme (346-420 S.C.) nói rằng: "Ðây là một nơi ngoài thành, không có cửa, tại đó những tội nhơn bị chém đầu, bởi đó có tên là Calvaire: nghĩa là nơi chém đầu ở Tân Ước chúng ta thấy nói Gô-gô-tha ở ngoài thành (Hê-bơ-rơ 13:12), không có cửa, gần thành (Giăng 19:20), gần một đường cái nhiều người đi lại mắng nhiếc Ngài (Ma-thi-ơ 27:39), và khi Si-môn người Sy-ren, đi qua đường đó để về thành, bị bắt phải mang thập tự giá cho Chúa (Mác 15:21). Ellicot nói một điều quan hệ là Gô-gô-tha ở gần lâu đài Hê-rốt. Tại đó có mộ thánh (Giăng 19:41-42). Người xưa xây nhà thờ tại nơi đó, nay ta thấy nhà thờ ấy ở trong thành. Vậy không thể chỉ chắc chắn chỗ nào đó ở đâu. Song sự chết và sự sống lại của Chúa Jêsus đều thật là đúng cả. Gô-gô-tha thật là một nơi thánh rất cao vì ở đó Chúa cao cả bị đóng đinh kéo mọi tấm lòng đến với Ngài (Giăng 12:32).
       Otto Thenius chừng 30 hay 40 năm về trước nói rằng Gô-gô-tha ở trên một cái đồi, dưới đó có hang đá Giê-rê-mi cao hơn bức tường thành thứ hai. Quanh đỉnh núi và hai hốc ăn sâu vào trông rất giống cái sọ, giống sọ loài thú hơn là sọ người ta. Ấy là một chỗ dễ thấy từ xa (Mác 15:40; Lu-ca 23:49). Bên cạnh có những vườn và những mộ bằng đá đẽo.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.