Gô-me. Gomer (Sự trọn lành).

        

      I. Con trai cả của Gia-phết (Sáng thế ký 10:2; I Sử ký 1:5). Họ Gô-me từng làm quân đội của vua Ma-gốc (Ê-xê-chi-ên 38:6). Khi trước ở phía Bắc A-si. Sách của Homer, người Hy-lạp, nói dân tộc nầy ở phía cực bắc. Họ được gọi là Cimmériens đi từ xứ Crimée phía Nam Nga, sang Caucase, qua xứ Arménie và Syrie. Sau dân nầy đánh nhau với dân Ly-đi và thiêu hủy đền nữ thần Ði-anh của người Ê-phê-sô. Có người tin dân nầy là một giống với Cimbri vào thời kỳ La-mã đế quốc, Cymry ở xứ Galles bên Anh và Gael xứ Irlande.
       II. Vợ của Ô-sê (Ô-sê 1:3). Chúa bảo tiên tri lấy bà nầy, vốn là một người gian dâm. Hình như bà có bỏ ông và trở nên tôi mọi cho người tình. Ô-sê bấy giờ chuộc bà về trả giá bằng một nữ tôi mọi thường. Sự từng trải của tiên tri chỉ bóng về sự bất trung của dân Y-sơ-ra-ên nên dân đó bị lưu đày, và Ðức Chúa Trời đem dân đó về, sau khi đã dùng sự làm phu tù mà sửa phạt họ. Cũng chỉ về Chúa lấy người tội trong thế gian mà làm nên thánh sạch bởi sự thông công với Ngài, cũng như bà Gô-me được trở nên thánh sạch bởi sự thông công với chồng mình (I Cô-rinh-tô 7:14).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.