Gô-mô-rơ. Gomorrhe (Ngâm, ướp).

        


      Một trong năm thành của đồng bằng tại trũng Si-điêm (Sáng thế ký 10:19; 13:10). Năm vua chư hầu tại năm thành đó rối loạn nghịch cùng vua Kết-rô-lao-me, nhưng bị thua. Lót cháu của Áp-ra-ham, cũng bị giặc bắt song Áp-ra-ham đến cứu Lót (Sáng thế ký 14:1-16). Sau vì cớ đầy tội lỗi, cả năm thành đều bị lửa từ trời hủy diệt, trừ thành Xoa là nơi Lót cùng gia đình ẩn tại đó (Sáng thế ký 19:24-28; Phục truyền luật lệ ký 29:23; Ê-sai 13:19; Giê-rê-mi 23:14; 49:18; A-mốt 4:11; Sô-phô-ni 2:9; II Phi-e-rơ 2:6). Gô-mô-rơ chịu hình phạt bằng lửa đời đời vì cớ buông theo sự dâm dục và sắc lạ, làm gương để trước mắt chúng ta (Giu-đe 7).
       Giê-ru-sa-lem hư xấu giống như thành Sô-đôm và dân sự giống như Gô-mô-rơ (Ê-sai 1:9-10, cũng như Hội Thánh bội đạo, gọi là Ba-by-lôn (Khải Huyền 17). Càng xấu xa hơn nữa là những người thấy "việc lớn" của Chúa, song không chịu ăn năn và không tiếp nhận sự dạy dỗ của các tín đồ Ngài (Ma-thi-ơ 10:15). Có người tưởng chớp nháng thiêu đốt những hố nhựa chai lẫn diêm sinh có rất nhiều chung quanh miền đó. Hiệp với cơn động đất, cơn bão ném những nhựa chai cháy trên các thành, nên Áp-ra-ham trông thấy luồng khói ở đó bay lên giống như khói của một lò lửa lớn. Ðức Chúa Trời có khi dùng những sự tự nhiên để làm những việc rất lạ lùng của Ngài (Coi thêm Sô-đôm).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.