Hê-nóc. Hénoc (Ðã làm lễ dâng).

        


      I. Là cháu ba đời của A-đam, là con của Ca-in (Sáng thế ký 4:17).
       II. Một thành mà Ca-in đặt theo tên con trai mình (Sáng thế ký 4:17).
       III. Là cháu bảy đời (số trọn vẹn) của A-đam, là con của Giê-rệt, và là tổ tông của Mê-tu-sê-la (Sáng thế ký 5:18-24). Như số bảy chỉ bóng về sự hoàn toàn của Chúa, Hê-nóc cũng chỉ bóng về nhơn loại được nên hoàn toàn. Irénée có viết: "Như các thiên sứ vì phạm phép sa xuống đất, cũng vậy Hê-nóc vì "ở vừa lòng Ðức Chúa Trời" được cất lên trời. Chỉ về Nô-ê và Hê-nóc có chứng rằng đồng đi với Ðức Chúa Trời (Sáng thế ký 5:24; 6:9), còn về những người khác: "đi trước mặt Ðức Chúa Trời" (Sáng thế ký 17:1). "Ðồng đi cùng Ðức Chúa Trời" là dấu đặc biệt của nước thiên đàng đã mất, khi loài người trò chuyện và dạo chơi cách thân mật thánh cùng Chúa, và là sự dự phần trước trong thiên đàng mà tín đồ sẽ được lại (Khải Huyền 21:3; 22:3-4). Bí quyết về Hê-nóc đồng đi cùng Chúa là "đức tin"; đức tin là cách "ở vừa lòng Chúa" (ấy hiệp với A-mốt 3:3); ở vừa lòng Chúa là cách "được cất lên và không hề thấy sự chết" (Hê-bơ-rơ 11:5-6). "Mất biệt vì Chúa tiếp đi" có ý thình lình được cất khỏi cõi hay chết đến cõi không hề chết, vậy không thấy sự chết; ấy là cách các Thánh đồ còn đang sống sẽ được cất lên khi Ðấng Christ tái lâm (I Cô-rinh-tô 15:51-52; I Tê-sa-lô-ni-ca 4:17). Hê-nóc làm hình bóng như thế.
       Các giáo phụ trong cả hai hội thánh La-tinh và Hy-lạp đầu tiên đều dạy Hê-nóc và Ê-li là "hai người làm chứng", bị giết và được sống lại lên trời (Khải Huyền 11:3-12). Nếu thật thế thì hiệp với Hê-bơ-rơ 9:27-"đã định cho loài người phải chết một lần", và với Rô-ma 5:12-"sự chết đã trải qua trên hết thảy mọi người...". Ấy vậy, được cất lên như thế là chứng cớ chính đáng về tiên tri của Hê-nóc nói trong Giu-đe 14-15, "Nầy, Chúa ngự đến...để phán xét", là lời nói ở trước mặt một thế gian không tin kính và nhạo báng.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.