Dùng trong Cựu Ước để chỉ nguyên tắc của sự sống hoặc loài động vật, hoặc thảo mộc, như huyết người hoặc nước ngọt ép ở trái nho (Lê-vi ký 17:11 v.v...); còn trong Tân Ước chỉ huyết thú vật, huyết chuộc tội của Ðấng Christ, cả hai Tân, Cựu Ước đều có ý bóng về sự đổ huyết hay tội giết người (Sáng thế ký 37:26; Ô-sê 4:2; Khải Huyền 16:6).
I. Những ý đầu tiên.-- Dầu công việc của huyết trong cơ thể người ta không ai biết rõ cho đến chừng Bác sĩ William Harvey, năm 1615 mới tìm ra được phép tuần hoàn; trong các đời trước chỉ là một sự lạ lùng cho mọi dân tộc. Luật lệ, lễ nghi và sự cải lẽ về huyết là chung cho các bộ lạc đời thượng cổ. Trước khi khoa học bày tỏ huyết là gì, ai nấy công nhận huyết là nguyên tắc của sự sống. Lẽ tự nhiên, đối với sự đổ huyết ai cũng cảm thấy sự sợ hãi, kinh khiếp và tôn kính. Nhiều dân tộc dã man chích thân thể cho đến chừng đổ huyết ra. Các chi phái ở Phi châu thường làm đổ huyết lẫn nhau hoặc uống huyết đó, hoặc bôi huyết người nọ trên thân người kia, gọi là huyết anh em hay huyết bạn hữu. Bởi sự truyền huyết lẫn cho nhau như vậy, người ta tưởng có thể sống chung với nhau và nhứt định về quyền lợi.
II. Phong tục của người Hê-bơ-rơ và trong Cựu Ước.-- Bởi sự truyền huyết lẫn cho nhau dẫn đến sự lấy huyết thú vật mà thay thế rảy ra. Cựu Ước nói huyết là mạng sống của sanh vật (Lê-vi ký 17:11, 14; Phục truyền luật lệ ký 12:23). Có nói đến lần đầu tiên trong Sáng thế ký 4:10 khi A-bên bị anh giết, huyết người phát tiếng kêu xin báo thù. Sau cơn nước lụt, Chúa cấm ăn huyết vì Chúa dành huyết để làm một lễ nghi thánh, còn cho phép người dùng thịt làm đồ ăn (Sáng thế ký 9:4), và đặt luật lệ hễ ai làm đổ huyết người thì mình cũng phải bị đổ huyết (Sáng thế ký 9:6; Dân số ký 35:33).
Tục lệ làm phép cắt bì cũng là một lễ nghi thuộc về huyết trong đời Cựu Ước. Không kể sự quan hệ về vệ sanh chung, mỗi người chịu phép cắt bì đều thấy một ý nghĩa sâu sa về tình bè bạn giữa người đó với Ðức Giê-hô-va. Muốn Áp-ra-ham trở nên bạn hữu Chúa, nên Ngài mới truyền cho phép cắt bì để làm dấu hiệu về giao ước giữa Áp-ra-ham và Ðức Chúa Trời.
Giữa dân ngoại, tục ăn huyết kể như là một lệ trong tôn giáo. Ðiều nầy và ảnh hưởng vệ sanh đều dẫn đến sự coi huyết là thánh không được đá động tới. Luật pháp Môi-se cũng cấm ăn huyết (Lê-vi ký 7:26). Người Y-sơ-ra-ên cũng cho huyết là thánh và cấm ăn thịt lộn với huyết (I Sa-mu-ên 14:33-34; Phục truyền luật lệ ký 12:15-16). Huyết dùng làm lễ tẩy uế để được thanh sạch (Lê-vi ký 14:5-7, 51, 52; Dân số ký 19:4), miễn là lấy nơi một thú vật thanh sạch. Có một cái cống dẫn huyết từ đền thờ chảy đến khe Kít-rôn.
Một xứ bị coi là ô uế vì cớ đổ huyết ra chỉ có thể được chuộc bởi chính huyết kẻ giết người, chớ không còn cách nào khác (Sáng thế ký 4:10; 9:4-6; Hê-bơ-rơ 12:24; Dân số ký 35:31, 33; Thi Thiên 106:38). Khi có huyết đổ ra mà không biết ai là thủ phạm, thì tội đổ trên thành gần nhứt, các trưởng lão thành đó phải bắt một con bò cái tơ dẫn đến một dòng nước hằng chảy, vặn cổ con bò cái tơ đó (Phục truyền luật lệ ký 21:1-9).
III. Sự dạy dỗ trong Tân Ước.-- Trong giao ước của Áp-ra-ham thì chính huyết người phải đổ ra. Ðến sau, có con sinh làm của lễ phải đổ huyết ra (Lê-vi ký 5:6). Tân Ước nói huyết cũng chỉ về mạng sống, như nói làm đổ huyết các tiên tri (Ma-thi-ơ 23:30). Giu-đa nói: "Tôi đã phạm tội vì nộp huyết vô tội!" (Ma-thi-ơ 27:4). Ruộng mua bằng tiền Giu-đa bán Chúa được gọi là "ruộng huyết" (Hác-en-đa-ma), xem Ma-thi-ơ 27:8. Chúa Jêsus cầu nguyện trong vườn, mồ hôi chảy xuống như huyết (Lu-ca 22:44).
Muốn được tha tội, bao giờ cũng phải có sự đổ huyết (Hê-bơ-rơ 9:22). Ý nghĩa được mở mang đến bực cao thượng nhứt là Chúa Jêsus Christ đã đổ chính huyết mình làm của lễ thay thế chúng ta (I Giăng 1:7). Trong Cựu Ước, huyết cũng chỉ về nước ngọc ép ở trái nho. Chúa Jêsus cũng lợi dụng điều đó mà lập một lễ rất tốt đẹp và có ý tứ trong Ma-thi-ơ 26:28 vì uống rượu nho và ăn bánh là ý bóng về sự truyền lẫn huyết và thịt cho nhau và trong khi uống để tỏ tình thiết nghĩa vĩnh viễn (Xuất Ê-díp-tô ký 24:6-7; Giăng 6:53-55).
Hội Thánh trong đời các Sứ đồ cũng cấm người ngoại bang trở về cùng Chúa không được ăn huyết và thịt thú vật chết ngột (Công vụ các sứ đồ 15:20, 29).