Ích-ma-ên. Ismaẽl (Ðức Chúa Trời nghe).

         

      I. Con nàng A-ga, vợ lẽ Áp-ra-ham. Trước khi sanh ra đã đặt tên như vậy. Khi ấy Áp-ra-ham được 86 tuổi, và đã ở Ca-na-an mười năm rồi (Sáng thế ký 16:3, 15; so 12:4). Ích-ma-ên là con của sự khôn ngoan thế gian, chớ chẳng phải của đức tin. Ấy vì cớ cha mẹ, dầu có lời hứa của Chúa, song tưởng rằng khó ứng nghiệm được, nên nhờ lối thế thường để giúp Chúa làm trọn lời hứa Ngài. Khi Chúa lập phép cắt bì cho nhà Áp-ra-ham, thì Ích-ma-ên lên 13 tuổi cùng cha chịu phép đó (Sáng thế ký 17:25). Khỏi một năm, Y-sác sanh ra, khi mẹ người là Sa-ra đã quá tuổi, làm con của lời hứa là một sự quở trách lòng không tin (Sáng thế ký 21:5). Khi Y-sác thôi bú, Sa-ra bày một tiệc lúc đó thấy Ích-ma-ên cười cợt. Ấy là lần thứ nhứt trong họ Áp-ra-ham người sanh theo xác thịt nghi ngờ đường lối Chúa, nhạo báng các con kế tự của lời hứa Ngài. Phao-lô lấy truyện nầy làm hình bóng (Ga-la-ti 4:22-31). Vì Ích-ma-ên vô phép như thế, nên sau cùng mẹ bị đuổi khỏi nhà. Hai mẹ con lưu lạc trong đồng vắng Bê-e-Sê-ba đến nỗi cả hai gần chết khát. Thiên sứ Chúa chỉ cho A-ga thấy nước giữa bụi cây, nhờ đó hai người thoát chết.
       Ích-ma-ên lớn lên trong đồng vắng Pha-ran, phía Nam xứ Ca-na-an, giỏi nghề bắn cung, sau cưới con gái Ê-díp-tô làm vợ, tức lấy người quê hương mẹ (Sáng thế ký 21:3-21). Theo lời hứa của Chúa cho Áp-ra-ham, Ích-ma-ên "sẽ là tổ phụ của 12 vị công hầu" (Sáng thế ký 17:20 so 25:12:16; I Sử ký 1:29-31). Ích-ma-ên cũng có một con gái gả cho Ê-sau (Sáng thế ký 28:9; 36:10). Ích-ma-ên dự phần với Y-sác trong việc chôn cất Áp-ra-ham (25:9). Ích-ma-ên qua đời năm 137 tuổi (25:17).
       II. Con của A-xên, tức dòng dõi của Giô-na-than, con Sau-lơ (I Sử ký 8:38; 9:44).
       III. Cha của Xê-ba-đia, quản lý những việc thuộc về vua Giô-sa-phát (II Sử ký 19:11).
       IV. Quan tướng giúp Giê-hô-gia-đa lập Giô-ách lên trị vì (II Sử ký 23:1).
       V. Con trai Nê-tha-nia, thuộc hoàng tộc vua Giu-đa. Người tánh gian giảo, và những truyện phản bội của người chiếm một phần quan hệ sau khi Giê-ru-sa-lem vừa bị chiếm. Khi Nê-bu-cát-nết-sa lìa bỏ xứ Pha-lê-tin sau khi chiếm thành Giê-ru-sa-lem, thì đặt Ghê-đa-lia, là người Giu-đa, làm quan tổng đốc. Ghê-đa-lia hứa binh vực ai phục mình; trong số đó có Ích-ma-ên, song có ý nghịch. Bị vua Am-môn xui giục, Ích-ma-ên đã giết Ghê-đa-lia trong bữa tiệc mà Ghê-đa-lia bày để tôn trọng người, luôn những người ở với người. Sau khi đã giết mấy người nữa, thì cũng bắt phu tù, trong số đó có cả con gái vua, và cuối cùng thử trốn sang xứ dân Am-môn. Song Giô-ha-nan, con trai Ca-rê-át, đuổi theo và đánh bại người tại Ga-ba-ôn. Những phu tù trở về với Giô-ha-nan, song chính Ích-ma-ên với tám người đều trốn đến cùng vua Am-môn là người vốn xui giục mình phạm tội ác (II Các vua 25:25; Giê-rê-mi 40:7-16; 41:1-18).
       VI. Con của Pha-su-rơ, nghe theo E-xơ-ra khuyên mà bỏ vợ ngoại bang (E-xơ-ra 10:22).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.