Khiêm nhường. Humilité.

        


      Trong Cựu Ước cũng như trong Tân Ước khiêm nhường là một đặc sắc cần yếu cho sự tin kính thật. Ðức Chúa Trời hạ người ta xuống để đem người lên cùng Ngài (Phục truyền luật lệ ký 8:2-3, v.v...); khi người hạ mình xuống thì được tiếp nhận (I Các vua 21:29; II Sử ký 7:14), và "bước đi cách khiêm nhường với Ðức Chúa Trời" là hết cả điều Chúa muốn (Mi-chê 6:8). Ấy cũng là bổn tánh của Chúa nữa (Thi Thiên 18:35; II Sa-mu-ên 22:36). Cũng xem thêm Thi Thiên 113:6; Ê-sai 57:15 "Ðấng Cao Cả danh Ngài là Thánh... ngự trong lòng khiêm nhường"; so 66:2.
       Kinh Thánh coi sự khiêm nhường là đáng trọng (Châm Ngôn 11:2; 16:19). Vậy, phàm người khiêm nhường ắt được Chúa dẫn dắt, vùa giúp, ban ân điển, tôn vinh (Gióp 22:29; Thi Thiên 25:9; 37:11, v.v...). Môi-se khiêm hòa thắng được muôn người, Ðức Chúa Trời thường đối mặt nói chuyện cùng ông (Dân số ký 12:3).
       Chữ tapeinophrosunẽ, trừ I Phi-e-rơ 5:5, là danh từ Phao-lô dùng. Bằng tiếng Hy-lạp, chữ tapeinos vốn có một ý xấu và hèn hạ chỉ một vật không xứng đáng. Song ấy là một sự công nhận mới của người có quan hệ với Ðức Chúa Trời, chính mình là người lân cận. Không có ý chỉ về tôi mọi hay là sự đê hèn. Song có ý như Áp-ra-ham xưng mình là tro bụi (Sáng thế ký 18:27), trong tâm trí của con cái Ðức Chúa Trời cảm biết mình được những ân tứ là bởi Chúa cho, được cứu chuộc là bởi sự yêu thương của Ngài, kể mình không thuộc về chính mình nữa, song thuộc về Ðức Chúa Trời trong Ðấng Christ. Tín đồ không được khoe mình vì biết tự mình không có gì. Tâm thần khiêm nhường như thế là cội rễ cả các ơn và đức tánh khác. Tự khoe mình sẽ hỏng hết mọi sự. Không có sự yêu thương thật nào mà không có sự khiêm nhường (Xem I Cô-rinh-tô 13:4). Như Augustin nói: "Khiêm nhường là thứ nhứt, thứ nhì và thứ ba trong đạo Ðấng Christ".
       Chúa Jêsus cũng nói rất rõ môn đồ cần có sự khiêm nhường, gương mẫu cao trọng nhứt ở trong chính Chúa. "Ta có lòng nhu mì khiêm nhường". Phước lành thứ nhứt là cho "kẻ có lòng khó khăn", còn người "nhu mì" sẽ "hưởng được đất". Khiêm nhường là con đường đi đến sự cao trọng thật: "ai khiêm nhường như con trẻ" sẽ "là lớn nhứt trong nước thiên đàng". Ai tự tôn sẽ bị hạ, song ai tự hạ sẽ được đem lên (Ma-thi-ơ 18:4; 23:12; Lu-ca 14:11; 18:14). Lẽ thật được tỏ cho người có tâm trí nhu mì (Ma-thi-ơ 11:25; Lu-ca 10:21), Chúa Jêsus đã làm gương rất cảm động về sự khiêm nhường là rửa chơn cho môn đồ (Giăng 13:1-17).
       Soi gương Chúa Jêsus, Phao-lô nói: "Tôi hầu việc Chúa cách khiêm nhường" (Công vụ các sứ đồ 20:19). Phao-lô cũng khuyên các môn đồ nên khiêm nhường (Phi-líp 2:1-11), hầu có thể tỏ Thần linh khiêm nhường của Chúa. Tâm tình khiêm nhường là "coi người khác như tôn trọng hơn mình", và có thêm gương mẫu cao trọng về sự từ bỏ mình của Ðấng Christ. Chữ heautôn ekénõsen trong Phi-líp 2:7 dịch là Ngài "đã từ bỏ mình đi" thì sanh ra ý Ngôi Lời thành nhục thể, là "sự khiêm nhường của Ðấng Christ" vậy.
       Gia-cơ nói: "Chúa chống cự kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho kẻ khiêm nhường" (Gia-cơ 4:6). Phi-e-rơ nói: "Hết thảy đối đãi với nhau phải trang sức bằng khiêm nhường" (I Phi-e-rơ 5:5).
       Phao-lô có cảnh cáo về sự khiêm nhường giả trong Cô-lô-se 2:18-23. Còn tỏ ra bằng nhiều cách khác nữa, ta phải cẩn thận giữ mình. Không phải sự khiêm nhường thật khi hạ mình xuống với ý tưởng rằng làm vậy là hơn kẻ khác, song không nên nghĩ đến mình chút nào. Không phải ý nghĩa biết có tội sanh ra đức khiêm nhường đâu: Chúa Jêsus không có tội. Có thể khoe về đức Khiêm nhường, song bao giờ cũng nên cẩn thận về "kiêu ngạo giả đò khiêm nhường" (Cô-lô-se 2:18).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.