La-xa-rơ. Lazare (Chúa đã giúp).

       


      I. Người ăn mày nghèo ốm (La-ca 16:19-31). Xét: Chỗ khác Chúa Jêsus đặt thí dụ không hề nói rõ tên La-xa-rơ; thế mà riêng đây lại nêu tên ông ra, là có ý sâu sắc ở đó: Sau khi chết La-xa-rơ được cứu, không phải vì nghèo, Áp-ra-ham là người rất giàu trong đời mình, song vì tin Chúa và làm điều lành. Người giàu sau khi chết bị hình phạt, không phải vì của, song vì chỉ biết lợi mình, chớ không thương người khác. Ví bằng, người giàu hết lòng tin Chúa, khéo biết dùng của cải mình, thì cũng có thể cùng Áp-ra-ham đồng dự tiệc thánh mà hưởng ân điển, vinh quang của Chúa.
       Thí dụ về La-xa-rơ đã cảm động Hội Thánh nhiều vậy, tên la-xa-rơ đã qua nhiều thứ tiếng khác, dùng về các nơi cư trú riêng của người phung, và ở trong nước Ý là tên chung cho các người ăn mày, cũng có một ban vừa là lính, vừa là thầy tu gọi là các Kỵ sĩ thuộc thánh La-xa-rơ vốn có bổn phận chuyên lo cho người phung.
       II. Em của Ma-thê và Ma-ri (Giăng 11:1), thuộc về một gia đình tại làng Bê-tha-ni cách thành Giê-ru-sa-lem độ 9 cây số ở phía Nam núi Ô-li-ve. La-xa-rơ chỉ giữ phần nhỏ về việc tôn vinh Chúa Jêsus (Giăng 12:2), chắc là em út theo trật tự 11:5. Vả lại, trong Ma-thi-ơ 26:6 và Mác 14:3 chép có dọn tiệc "tại nhà Si-môn là người phung". Có lẽ Si-môn là cha gia đình đó, và vì đã chết hoặc mắc bịnh phung nên vắng mặt. Có lẽ là người phung đã được Chúa chữa lành và thuộc gia đình vui vẻ đó. Theo lối Giăng dùng "nhiều người Do-thái" trong 11:19, chắc những bạn đến chia buồn đó thuộc phái thượng lưu, là trưởng lão và người Pha-ri-si; nên gia đình La-xa-rơ có danh tiếng. Hai chị em yêu em mình lắm và Chúa xưng La-xa-rơ là "bạn ta" ấy tỏ ra là người tín đồ tốt. Vậy, thấy Chúa thường đến thăm gia đình tại Bê-tha-ni đó. Chúa Jêsus từng nhờ thân thể La-xa-rơ tỏ quyền năng vô cùng của Ðức Chúa Trời, và bởi đó "để cho các người tin" (11:15).
       Khi La-xa-rơ đau nặng, hai chị em người báo tin cho Chúa Jêsus lúc Ngài còn xa ở bên kia sông Giô-đanh, song Ngài không trả lời ngay. Hai ngày sau, khi La-xa-rơ đã chết, Chúa mới đến thành Bê-tha-ni và gặp Ma-thê ở đầu làng. Trong khi nói chuyện, Ngài gợi ý cho nàng tin đến sự sống lại và quyền phép toàn năng của Ngài, và Ngài tự xưng mình là sự sống lại và sự sống. Khi Ma-ri cũng đến, Chúa Jêsus với hai chị em cùng các bạn gia đình đó đến phần mộ. Mộ đó là thứ thường dùng giữa người Do-thái, tức một cái hang thiên nhiên hoặc nhân tạo trước một tảng đá. Khi đã lăn hòn đá đi, Chúa Jêsus cầu nguyện với Cha. Ngài làm vậy vì cớ những kẻ đứng gần, hầu cho họ có thể nhận biết chứng cớ là Cha đã sai Ngài, và tin Ngài. Rồi Ngài phán cho mọi người có mặt đều nghe: "Hỡi La-xa-rơ, hãy ra!" Người chết sống lại và đi ra (Giăng 11:1-44).
       Công hiệu của phép lạ nầy thật là sâu nhiệm. Ấy là cớ Chúa Jêsus được dân sự hoan hô tiếp rước tại thành Giê-ru-sa-lem. Song cũng là cớ dẫn dắt Hội Công luận quyết định giết Ngài. Vì thấy cả dân sự tôn chào Chúa làm vua, và nếu dân sự nhận Chúa và lẽ đạo tỏ rõ về nước Ðấng Christ là một nước thuộc linh, thì hết cả hy vọng họ dấy lên nghịch cùng đế quốc La-mã để lập lại thần quyền trong nước mình sẽ biến mất đi. Những người cai trị định rằng "thà một người vì dân sự chịu chết, còn hơn cả nước bị hư mất, mặc dầu người đó mắc tội hay không! (11:45-53; 12:9-19). La-xa-rơ có mặt trong bữa ăn tối tại nhà Si-môn, sáu ngày trước lễ Vượt qua. Vì sự sống lại của La-xa-rơ cảm động nhiều người tin theo Chúa, thì làm cho những nhà cầm quyền Do-thái tức tối nên họ lập mưu giết cả La-xa-rơ nữa (12:10-11). Ấy là lần cuối cùng nói đến La-xa-rơ trong Kinh Thánh. Mưu định đó không thành, song chắc sau La-xa-rơ lại chết dầu không biết giờ, nơi hoặc hồi nào cả. Có lời truyền khẩu nói rằng La-xa-rơ mới sống lại, câu thứ nhứt hỏi là nếu phải chết lần nữa; khi nghe phải, thì chẳng hề cười nữa.
       Chỉ có Giăng chép phép lạ nầy vì lo về chức vụ Chúa tại Giu-đê còn ba sách trước lo về chức vụ Chúa tại Ga-li-lê. Phép lạ nầy rất quan hệ vì là nơi trung tâm của lẽ thật trong bốn sách Tin lành Spinosa (1632-1677 S.C.), một nhà triết lý trứ danh Hòa Lan dạy về tà giáo "Vạn vật hữu thần", xưng rằng: "Nếu phép lạ nầy là thật, thì ta phải xé bỏ hết triết lý mình".

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.