Lễ là một kỳ mà Kinh Thánh để riêng ra cho sự vui mừng thánh.
I. Các lễ luật pháp dạy chia làm ba thứ:
* Các lễ buộc phải can thiệp với sự thiết lập luật Sa-bát.
* Các lễ theo lịch sử hoặc lễ trọng.
* Lễ chuộc tội.
1. Trực tiếp can thiệp với sự thiết lập luật Sa-bát là:
a) Chính ngày Sa-bát hằng tuần.
b) Ngày mặt trăng mới thứ bảy hoặc lễ Thổi kèn.
c) Năm Sa-bát.
d) Năm hân hỉ
2. Các lễ trọng là:
a) Lễ Vượt Qua.
b) Lễ Ngũ Tuần, hoặc lễ các Tuần lễ, hoặc lễ Mùa gặt lúa mì, hoặc lễ Trái đầu mùa.
c) Lễ Lều tạm hoặc Thâu trữ. Trong mỗi dịp đó, "mỗi người nam sẽ ra mắt Chúa Giê-hô-va" (Xuất Ê-díp-tô ký 34:23) tức phải đứng trước mặt Chúa nơi hành lang Ðền tạm hoặc là Ðền thờ, và dâng tế lễ mình với một tấm lòng vui vẻ (Phục truyền luật lệ ký 27:7; Nê-hê-mi 8:9-12). Sự các người nữ đến là tình nguyện, song phụ nữ sốt sắng thường đến trong ngày lễ Vượt qua. Trong mọi ngày nhóm hiệp thánh, ai nấy phải nghỉ công việc mình hằng ngày (Xuất Ê-díp-tô ký 12:16; Lê-vi ký 16:29; 23:21, 24, 25, 35).
Song trong các ngày xen vào các kỳ lễ dài, người ta có thể cứ tiếp tục làm việc. Ngoài mục đích tôn giáo, các lễ trọng cũng có một điều quan hệ là gìn giữ tình cảm sự hiệp một của quốc gia. Vì luôn luôn dùng số Sa-bát trong sự tổ chức các ngày lễ đó nên cũng là quan hệ không nên bỏ qua, và dường như xét về phương diện can thiệp với các kỳ Sa-bát thánh, thì tỏ chứng cớ đầy đủ rằng cả hệ thống của các ngày lễ theo luật pháp Do-thái là sự sản xuất bởi một trí não. ý nghĩa nông phố của ba kỳ lễ trọng được tỏ rõ trong Năm thánh của dân Do-thái như chép trong Lê-vi ký 23:, tức từ tháng Nisan (Avril) đến Elul (Septembre). Kỳ của các lễ rõ ràng được nhứt định theo sự khôn ngoan, để khỏi ngăn trở sự cần lao của dân sự.
3. Lễ chuộc tội. Xem bài Lễ chuộc tội.
II. Sau khi từ phu tù về, có thiết lập lễ Phu-rim (Ê-xơ-tê 9:20) và lễ Khánh thành Ðền thờ.
Tiến sĩ Scofield chú thích về Các ngày lễ của Ðức Giê-hô-va:
Lê-vi ký 23:2.-- Các lễ của Ðức Giê-hô-va. Như ban bố cho Y-sơ-ra-ên, các lễ đó chỉ là bảy kỳ lễ trọng về tôn giáo phải giữ hằng năm. Ba câu đầu Lê-vi ký 23: không liên lạc đến các lễ, song phân biệt ngày Sa-bát với các lễ.
Phục truyền luật lệ ký 16:1.-- So trật tự các ngày lễ trong Lê-vi ký 23:. Tại đây, lễ Vượt qua và lễ Lều tạm được cắt nghĩa rõ là làm dấu sự khởi đầu và kết cuộc các phương pháp Ðức Chúa Trời đối với Y-sơ-ra-ên; lễ thứ nhứt nói về sự thâu họp dân Y-sơ-ra-ên phước hạnh lại trong nước. Ở giữa hai lễ đó, trong Phục truyền luật lệ ký 16:9-12, có lễ các Tuần lễ -- là sự vui mừng của dân được chuộc, trông đợi phước lớn hơn hầu đến. Về phần đạo đức, xem Rô-ma 5:1-2.