Loài thú. Bête.

        



      1. Loài có vú, không phải người, khác hẳn với chim trời hay vật bò sát (Sáng thế ký 1:29,30). Phải phân biệt ác thú với gia súc (Lê-vi ký 26:22; Ê-sai 13:21,22; 34:14; Giê-rê-mi 50:39; Mác 1:13).
       2. Loài vật nào kém người, gồm cả loài bò sát và chim như phân biệt với người (Thi Thiên 147:9; Truyền đạo 3:19; Công vụ các sứ đồ 28:5). Theo nghĩa nầy, có sự phân biệt bởi luật pháp Môi-se giữa loài vật sạch và không sạch theo lễ nghi.
       3. Nghĩa bóng chỉ về quyền phép hung dữ phá hại. Có bốn đế quốc kế tiếp nhau khởi đầu với Ba-by-lôn, được tả bóng như vậy trong Ða-ni-ên 7:. Bốn con thú lẫn lộn lại thành một loài yêu quái, chỉ về quyền lực của thế gian trong Khải Huyền 13:1-10, và chỗ ở nó từ Ba-by-lôn sang La-mã, 17:3-18. Con thú có những sừng chiên chỉ về lời tiên tri giả (13:11-18), ấy là con thú hay cắn xé đội lốt chiên. Những thú trong Khải Huyền 4:6-9 được dịch là những "sanh vật."
       Tiến sĩ Scofield chú thích về Con Thú như sau nầy:
       Ða-ni-ên 11:25.-- Ðây phương diện tiên tri đã vạch rõ lịch sử của hai phần đế quốc Alecxandre có quan thiệp với xứ Pha-lê-tin và người Do-thái tức là Sy-ri và Ai-cập, cho đến thời của Antiochus Épiphanes và đã mô tả công trạng người, thì vượt qua các thế kỷ đến "thời kỳ cuối cùng," khi người mà Antiochus Épiphanes làm hình bóng, là "sừng nhỏ" của Ða-ni-ên 7:8, là "Con thú từ biển lên" của Khải Huyền 13:4-10, sẽ hiện ra (so Ða-ni-ên 7:8, lời chua). Lời tiên tri không lo về lịch sử vậy, song chỉ lo về lịch sử quan thiệp với Y-sơ-ra-ên và Xứ Thánh. Antiochus Épiphanes so sánh với các vĩ nhơn trong lịch sử mà Kinh Thánh không nói đến thì không giá gì, song người áp chế dân sự của giao ước và làm ô uế Ðền thờ Ðức Chúa Trời, bởi thế lời tiên tri lấy làm quan hệ. Từ câu 36 "sừng nhỏ" của Ða-ni-ên 7:8, 24-26 là rất quan hệ. Sự thịnh vượng của sừng đó còn lại "cho đến khi cơn thạnh nộ Chúa được trọn" (câu 36), tức "tai nạn" của Ða-ni-ên 12:1 và Ma-thi-ơ 24:21. Ấy đi đôi với Khải Huyền 17:10-14; 19:19-21. Câu 37-45 chép những tỉ mỉ không nói đến Tân Ước. Có người tưởng danh từ "thần của tổ phụ mình" (câu 37) tỏ rằng "vua" là người Do-thái bội đạo, song ấy không hiệp với Ða-ni-ên 9:26 đã được ứng nghiệm bởi các cơ binh dân ngoại của La-mã. "Sừng nhỏ" là một người bội đạo song từ đạo Ðấng Christ không phải từ đạo Do-thái (So I Giăng 2:18,19). Câu 38-45 mô tả công trạng người. Vì lấy "thần của các đồn lũy" (tức năng lực cõi thiên nhiên) thế cho Ðức Chúa Trời thật (câu 38,39), thì người chẳng bao lâu tự tôn mình lên như thần đó (so II Tê-sa-lô-ni-ca 2:3,4). Trong khi công trạng còn lại, người cứ chinh chiến không ai ngăn được (câu 40-44). Người lập cung điện mình tại Giê-ru-sa-lem, có lẽ vào thời mà người hành động sự vô đạo phạm thượng đến tột bậc (Ða-ni-ên 9:27; 12:11; Ma-thi-ơ 24:15; II Tê-sa-lô-ni-ca 2:4). Từ thời đó khởi đầu cơn đại nạn (Ða-ni-ên 12:1; Ma-thi-ơ 24:21). Cứ tiếp tục trong nửa phần cuối tuần lễ thứ 70 của Ða-ni-ên; tức 3 năm rưỡi (Ða-ni-ên 7:25; 12:7,11; Khải Huyền 13:5). Xem Khải Huyền 19:20, lời chua.
       Khải Huyền 13:1.-- Ðế quốc thứ tư của Ða-ni-ên. Xem bài Khải Huyền.
       Xa-cha-ri 11:15.-- Ðây lời trưng dẫn về Con Thú là rất rõ; không có nhân vật của tiên tri khác có thể hiệp với sự mô tả nầy. Ðấng nhơn danh Cha mình mà đến bị chối bỏ; nên chỉ có thể là một người nhơn chính danh mình mà đến (Giăng 5:43; Khải Huyền 13:4-8).
       Ða-ni-ên 7:8.-- Hình bóng của Con Thú. Xem bài La-mã.
       Khải Huyền 19:20.-- Con Thú. Tóm tắt: "Con Thú" nầy là "sừng nhỏ" của Ða-ni-ên 7:24-26, và "kẻ hủy phá" Ða-ni-ên 9:27, "Sự gớm ghiếc tàn nát" của Ma-thi-ơ 24:15; "Người tội ác" của II Tê-sa-lô-ni-ca 2:4-8; người tàn ác rất gớm ghê cuối cùng trên đất, đồ dùng hung dữ của sự giận dữ của ghen ghét của Sa-tan nghịch cùng Ðức Chúa Trời và các thánh đồ. Người đó có lẽ là một với người cỡi ngựa bạch của Khải Huyền 6:2, bắt đầu chiến thắng cách bình an ba trong mười nước mà Ðế quốc La-mã bấy giờ sẽ bị chia ra song chẳng bao lâu lập sự tàn bạo truyền đạo và chính phủ mô tả trong Ða-ni-ên 7:; 9:; 11:; Khải Huyền 13:. Sa-tan cho người đó quyền phép mà nó hiến cho Ðấng Christ (Ma-thi-ơ 4:8,9; Khải Huyền 13:4). Xem bài "Cơn Ðại Nạn," Thi Thiên 2:5; Khải Huyền 7:14, lời chua.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.