Ma-ha-na-im. Mahanaim (Hai trại quân).

        


      Một thành ở phía Ðông sông Giô-đanh, nghĩa là hai đạo binh hay hai trại quân. Ấy là tên Gia-cốp đã đặt vì tại đó người gặp "các thiên sứ của Ðức Chúa Trời", khi từ Pha-đan A-ram trở về xứ Ca-na-an (Sáng thế ký 32:2). Trong Giô-suê 13:26, 29 cũng nói đến trong sự chiếm lấy xứ Ca-na-an. Ấy là trong địa phận Gát, sau cấp cho họ hàng con cháu Mê-ra-ri, người Lê-vi (Giô-suê 21:39; I Sử ký 6:80). Vì cớ sự thánh khiết của nền tảng xưa, và địa vị trọng yếu, Ma-ha-na-im đã trở nên một nơi đáng chú ý trong đời các vua (II Sa-mu-ên 2:9, 12; 4:6). Áp-ne làm nơi ở cho Mê-phi-bô-sết và tại đó Mê-phi-bô-sết bị giết (II Sa-mu-ên 4:5). Ða-vít cũng ẩn náu tại nơi nầy khi bị Áp-sa-lôm đuổi ra tới phía Tây của nước mình (II Sa-mu-ên 17:24; I Các vua 2:8). Ma-ha-na-im cũng là nơi ở của A-hi-na-đáp quan lại cai trị trong đời Sa-lô-môn.
       Su-la-mít, tức vợ Sa-lô-môn, chỉ về Hội Thánh ví như "toán hai đạo binh" (Nhã Ca 6:13). Dầu là một (câu 9), song Hội Thánh cũng là hai, gia đình của Chúa Jêsus Chris ở trên trời, và ở dưới đất, Hội Thánh đang tranh chiến, Hội Thánh đắc thắng. Sức mạnh Hội Thánh giống sức mạnh Gia-cốp tại Ma-ha-na-im, là Ðấng Christ và đạo binh Ngài đã chiêu mộ bởi sự tranh đấu bằng lời cầu nguyện.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.