Ma-thê. Marthe (Bà chủ).

      


      Tên nầy nguyên văn là Maree, tức là giống cái của Mar nghĩa là Chúa. Có người nói Ma-thê là con gái Si-môn người phung, người khác nói là vợ hay vợ góa của Si-môn. Vì Lu-ca 10:38, v.v... và Giăng 11:; 12: đều tỏ ra tánh người giống nhau, ấy chứng các truyện là thật. Bê-tha-ni là làng của Ma-thê (có lẽ là chị cả) Ma-ri và La-xa-rơ. "Ma-thê rước Chúa Jêsus vào nhà mình". Ma-thê là người lo sắp đặt và hầu hạ (Lu-ca 10:40). Ma-thê "bối rối về nhiều việc" nên trái với I Cô-rinh-tô 7:35 "không phân tâm mà hầu việc Chúa". Ma-thê yêu mến Chúa Jêsus thì chịu khó mà hầu việc Ngài, nhưng vừa bực mình vừa khó chịu với Ma-ri, vì Ma-ri có ơn riêng nghe lời Chúa dưới chơn Ngài, song chính mình Ma-thê không dám vì sợ không đủ thức ăn cho Ngài. Vì cớ đó, bỗng nhiên Ma-thê đến phàn nàn cùng Chúa: "Lạy Chúa, em tôi để một mình tôi hầu việc Chúa há không nghĩ đến sao? Xin biểu Ma-ri giúp tôi". Chúa đáp rằng: "Hỡi Ma-thê, Ma-thê (nói hai lần có ý cảm động hơn), ngươi chịu khó (nguyên văn mérimnas từ mérizo tức là chia rẽ, hoặc phân tâm như Chúa cấm trong Ma-thi-ơ 6:22-31, và Phao-lô trong I Cô-rinh-tô 7:32) và bối rối về nhiều việc; nhưng có một việc cần thôi (so Ma-thi-ơ 6:22; Phi-líp 3:13; Giăng 6:27, 53). Ma-ri đã lựa "phần tốt". Hầu việc Chúa nhiều, đúng chỗ và hợp thời (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:11; II Tê-sa-lô-ni-ca 3:12; I Ti-mô-thê 5:14), song phải có thì giờ nghe Chúa dạy vì chỉ nghe mới được phần tốt tức là đức tin là phần còn lại (Rô-ma 10:17).
       Khi Chúa làm phép lạ cho La-xa-rơ sống lại (Giăng 11:1-46), Ma-thê đi đón Chúa còn Ma-ri ở nhà. Ấy tỏ ra tánh nết hai chị em như trong Lu-ca 10:40-42. Song đức tin Ma-thê mạnh hơn nhiều (Giăng 11:22, 27). Khi Ma-thê về thì Ma-ri "vội vàng đứng dậy đến cùng Ngài". Rồi sau khi Chúa bão hãy lăn hòn đá đi khỏi mộ, vì chưa thật hết lòng tin Chúa làm được mọi việc, Ma-thê thưa rằng: "Lạy Chúa, đã có mùi vì người nằm đó bốn ngày rồi". Bởi thế, Ma-thê tỏ ra dầu sẵn lòng tin về sự sống lại tương lai, nhưng chưa dám tin Ngài có thể khiến anh mình sống lại ngay, mặc dầu trước dường như tin vậy rồi (câu 22). Chúa phán: "Nếu tin... sẽ thấy sự vinh hiển của Ðức Chúa Trời" (câu 40).
       Trong Giăng 12:2 chép Ma-thê hầu hạ lúc đãi tiệc cho Chúa và Ma-ri xức dầu chơn Ngài: Việc của bà như trước, song tinh thần làm khác nhau. Không phải bối rối nữa, không mảng lo về nhiều việc phải làm; nhưng có lòng yên lặng, nhờ cậy, và bởi đó tỏ ra hiệp một với em mình trong việc của sự yêu thương (Giăng 12:2).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.