Ma-nô-a. Manoah.

      


      Một người Xô-rê-a, thuộc về một họ của chi phái Ðan. Ma-nô-a là cha của Sam-sôn. Hai vợ chồng Ma-nô-a không con nên vợ coi như bị son sẻ (Các quan xét 13:2). Cuối cùng, có một thiên sứ tỏ cho nàng biết sẽ chịu thai và sanh một trai. Nàng phải kiêng cữ đồ uống say và vật không sạch, vì đứa trẻ sanh ra là người Na-xi-rê lâu dài để cứu dân Y-sơ-ra-ên khỏi tay người Phi-li-tin (Các quan xét 13:3-5).
       Ma-nô-a là một người tin kính, khi nghe thiên sứ thăm viếng thì cầu nguyện xin thiên sứ trở lại để hỏi rõ về sự trông nom đứa trẻ. Lời cầu xin được nhận. Khi thấy thiên sứ, người hỏi " Khi lời ông được ứng nghiệm thì đứa trẻ phải giữ theo lệ nào và phải làm làm sao?". Như vậy, cha mẹ cần phải tìm sự chỉ dẫn của Ðức Chúa Trời để nuôi nấng con trẻ (so Giăng 2:5). Ma-nô-a muốn thật lòng giữ khách ở lại ăn uống. Thiên sứ từ chối và truyền dâng một của lễ cho Ðức Giê-hô-va. Khi Ma-ô-a sắm sẵn của lễ thiêu trên bàn thờ, thiên sứ theo ngọn lửa trên bàn thờ mà biến mất (13:15-21). Ðứa trẻ sanh ra theo lời hứa, đặt tên là Sam-sôn. Vợ chồng Ma-ô-a chỉ nói đến hai lần trong khi Sam-sôn còn thanh niên: một lần miễn cưỡng theo Sam-sôn đi hỏi một người nữ ở Thim-na và một lần nữa tới đó để dự phép cưới. Chắc Ma-nô-a chết trước Sam-sôn vì khi Sam-sôn qua đời, anh em người xuống Ga-xa và mang xác về chôn ở trong phần mộ của Ma-nô-a gần Xô-rê-a.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.