Ma-thi-ơ. Matthieu.

     


      Trong bốn danh sách mười hai Sứ đồ có tên Ma-thi-ơ, là người chép sách Tin lành đó (Ma-thi-ơ 10:3; Mác 3:18; Lu-ca 6:15; Công vụ các sứ đồ 1:13), và theo nguyên văn Hy-lạp là Matthaíos, và Maththaíos từ tiếng Aramaique là Mattathyãh tức "ân tứ của Giê-hô-va". Theo Ma-thi-ơ 9:9, trước khi được gọi làm Sứ đồ, Ma-thi-ơ cũng có tên là Lê-vi. Khi so Ma-thi-ơ 9:9 với 10:3; Mác 2:14; Lu-ca 5:27 thì đủ biết ấy là đúng. Mác 2:14 cũng gọi Ma-thi-ơ "con A-phê". Kinh Thánh không chép Chúa có đặt thêm tên Ma-thi-ơ như Ngài đã làm cho mấy Sứ đồ khác.
       Vì một người thâu thuế tại Ca-bê-na-um (Ma-thi-ơ 10:3), trong địa phận Hê-rốt An-ti-ba, Ma-thi-ơ chắc không phải là một quan La-mã, song làm việc cho vua chư hầu xứ Ga-li-lê, hay là có lẽ ở dưới quyền một người thầu với quan trên để đánh thuế. Bởi đó biết Ma-thi-ơ là người học thức, chắc biết tiếng Hy-lạp với tiếng bổn xứ là Aramaique. Vì sẵn lòng nhận lời Chúa gọi tỏ ra Ma-thi-ơ thuộc về những người thâu thuế và kẻ có tội cũng mong thấy Chúa (Ma-thi-ơ 11:19; Lu-ca 7:34; 15:1). Ma-thi-ơ không hổ thẹn mình thâu thuế để thêm sự cao trọng cho ân điển Ngài (Ma-thi-ơ 9:9), và trong danh sách các Sứ đồ (Ma-thi-ơ 10:3), Ngài gọi Ma-thi-ơ "tại sở thâu thuế" thì Ma-thi-ơ vâng lời ngay. Ðể làm chứng cho người khác, Ma-thi-ơ dọn tiệc tôn kính Ngài (Ma-thi-ơ 9:9-13; Lu-ca 5:29; Mác 2:14), như thế nhiều người khác có dịp tiện nghe đạo. Vì người Pha-ri-si lằm bằm, nên Chúa đáp: "Chẳng phải là người khỏe mạnh cần thầy thuốc đâu, song là người có bệnh", và "ta đến đây không phải để kêu kẻ công bình, song kêu kẻ có tội". Ấy tỏ ra Ma-thi-ơ đã được kết quả. Không biết chắc vào hồi nào trong chức vụ Ngài Ma-thi-ơ được gọi, song là sau khi Phi-e-rơ, Gia-cơ và Giăng (Ma-thi-ơ 9;11, 14, 18; Mác 5:37). Khác nhau với sáu Sứ đồ được kêu gọi trước nhứt, Ma-thi-ơ không phải vào hàng môn đồ của Giăng Báp-tít. Ma-thi-ơ có mặt giữa những tín đồ họp lại nơi phòng cao sau khi Chúa thăng thiên (Công vụ các sứ đồ 1:13).
       Eustathius viết: sau Chúa lên trời trong 15 năm, Ma-thi-ơ giảng đạo tại xứ Giu-đê, kế đó đi giảng ở ngoại quốc cho người Ê-thi-ô-bi, Ma-xê-đoan, Ba-tư v.v.... Bởi vậy, Ma-thi-ơ vâng lời Chúa: "Hãy đi dạy dỗ muôn dân" (Ma-thi-ơ 28:19). Truyện tích theo giáo hội La-mã nói Ma-thi-ơ tuận đạo 21 Septembre và theo Giáo hội Hy-lạp 10 Novembre không chép trong sử ký.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.