Man-tơ. Malte.

       

      Xưa có hai cù lao cùng mang tên nầy: nay một là Mélida trong biển A-đờ-ria-tích, một gọi là Man-tơ. Ðảo Man-tơ ai nấy đều tin là nơi tàu Phao-lô bị chìm đắm trong khi sang La-mã. Ấy là một cù lao nhỏ trong Ðịa-trung-hải dài độ 26 cây số, rộng độ 14 cây số. Nhà hàng hải Smith quyết định như thế vì quen đi tàu trên Ðịa-trung-hải, tra xét thứ nhứt gió Ơ-ra-qui-lôn từ phía nào thổi tới, thứ nhì dường như một tàu hư bị trôi nổi, thứ ba là tốc lực khi dùng ít buồm vì cớ bão gió. Kết quả là thấy chiếc tàu Phao-lô phải mất độ 13 ngày mới trôi đến đó (Công vụ các sứ đồ 27:27). Theo lời truyền khẩu, nơi mà tàu Phao-lô chìm nầy gọi là Vịnh vủa Thánh Phao-lô (Baie de St.Paul) ở phía Ðông bắc cù lao.
       Về cù lao Man-tơ lúc Phao-lô ở đó đặt dưới quyền tỉnh Sicile của đế quốc La-mã; vậy quan cai trị Man-tơ Công vụ các sứ đồ 28:7 gọi là người tù trưởng. Man-tơ vì cớ có hải cảng rất tốt nên cửa biển rất quan hệ cho thương mãi và chiến tranh. Xưa có người Phê-ni-xi ở. Thổ dân nói tiếng Phê-ni-xi song lẫn lộn. Vì cớ không phải là người La-mã hoặc người Hy-lạp nên dân đó bị coi là dã man.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.