May-dệt. Tisser.

        

      "Áo vải gai mịn" mà Pha-ra-ôn truyền mặc cho Giô-sép (Sáng thế ký 41:42) hiệp với các thứ vải dệt tay của người Ai-cập còn lại từ các đời đó mà không kém gì vải dệt bằng máy ngày nay, người Y-sơ-ra-ên học nghề dệt của người Ai-cập bởi đó mới có thể làm những bức màn Ðền tạm (Xuất Ê-díp-tô ký 35:35). Ê-sai 19:9 chép về những kẻ làm vải gai mịn và những kẻ làm vải trắng (Xem Ê-xơ-tê 1:6; 8:15). Người thành Ty-rơ lấy vải gai mịn có thêu của Ai-cập dùng làm buồm (Ê-xê-chi-ên 27:27). Ngày xưa đờn ông dệt vải (I Sử ký 4:21); rồi sau tới đờn bà (I Sa-mu-ên 2:19; Châm ngôn 31:13, 19, 24).
       Khuôn dệt của người Ai-cập xưa có khi dựng đứng hoặc đặt nằm còn thợ thì đứng hay ngồi tùy theo chiều đặt khuôn. Những sợi dọc (canh) đã buộc vào hai đầu khuôn theo đường song hành và cách xa đều nhau. Người thợ dùng một cái cần gỗ mà đan cách từng sợi chỉ, sau đó có một cái thoi đưa qua và đưa lại mà dệt những sợi chỉ ngang. Mỗi khi sợi ngang đã qua thì người thợ lại dùng cần gỗ để ép những sợi cho sát nhau.
       Trong Lê-vi ký 13:48, "trên canh hay trên chỉ bằng vải gai". Không phải là hai phần vải nhưng là sợi dọc và sợi ngang sửa soạn để dệt vải. "Các ngày tôi qua mau hơn thoi dệt cửi" (Gióp 7:6), và "Tôi cuốn đời tôi như thợ dệt cuốn vải nó" (Ê-sai 38:12), cả hai câu đều nghĩa bóng về đời sống người qua mau và bị dứt thình lình, song mỗi ngày giống như thoi thợ dệt để một sợi còn lại. Các vải thêu dệt bằng sợi kim tuyến là rất quí (Thi Thiên 45:13). Người Ba-by-lôn dệt hình người và thú trên áo; chắc áo A-can thấy trong của cướp tốt đẹp như thế (Giô-suê 7:21). Người thợ Do-thái dệt nhiều thứ vải. Các thứ dùng làm vải trại, vải bao, và các "áo lông" của người nghèo làm bằng lông dê và lạc đà (Xuất Ê-díp-tô ký 26:7; Ma-thi-ơ 3:4). Lông chiên dùng nhiều để làm áo thường (Lê-vi ký 13:59; Châm Ngôn 27:26; 31:13; Ê-xê-chi-ên 27:18), còn về vải quí thì bằng gai, Kinh Thánh gọi là vải gai hoặc vải gai mịn. Luật pháp cấm không được dùng lông chiên lẫn với gai dệt vải làm áo (Lê-vi ký 19:19; Phục truyền luật lệ ký 22:11). Theo Josèphe, các áo thầy tế lễ không có đường may, cũng vậy áo của Chúa Jêsus nguyên một tấm vải dệt ra, không có đường may (Giăng 19:23), ấy vì Chúa vừa là thầy tế lễ, vừa là con sinh.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.