Mê-rô-đác Ba-la-đan. Mérodac Baladan.

        


      Kinh Thánh chép là một vua Ba-by-lôn trong đời Ê-xê-chia, cả hai sách II Các vua (20:12) và Ê-sai (39:1). Trong khúc trên gọi là Bê-rô-đác Ba-la-đan. Song chắc viết Mê-rô-đác thì phải hơn. Tên Mê-rô-đác Ba-la-đan cũng được công nhận trong các bảng khắc vào đá của người A-sy-ri. Vua Mê-rô-đác Ba-la-đan nầy thuộc dòng vua Bit-Yakin khéo léo, can đảm và có tài chiến trận, cũng là kẻ cừu thù nguy hiểm nhứt của Sa-gôn và con người là Sanh-chê-ríp, vì đã hết sức tranh chiến rất lâu để giữ xứ Ba-by-lôn và các tỉnh chung quanh.
       Dường như có hai lần vua nầy trị vì: lần thứ nhứt từ 721 T.C. đến 709 T.C., rồi vua bị cách chức; lần thứ hai sau khi được hoàn lại ngôi năm 702 T.C, chỉ độ nửa năm. Không biết có phải vua nầy sai các sứ giả đến cùng Ê-xê-chia để hỏi về dấu lạ trên trời đã xảy ra trong xứ Giu-đê (II Sử ký 32:31). Dường như nhằm năm 713 T.C.. Mục đích hợp lý nhứt của phái bộ đó là lập một đồng minh giữa Ba-by-lôn, Giu-đê, Ai-cập, Ê-lam v.v.. (Ê-sai 20:5-6) cốt để chống với thế lực đang hùng cường của A-sy-ri. Chỗ nhược điểm của các nước đồng minh là có đồng vắng A-ra-bi nằm ở giữa các nước đồng minh ở phía Ðông và Tây, nên các vua A-sy-ri có thể hãm đánh các kẻ thù nghịch bất cứ lúc nào và đánh bại từng nước trước khi có thì giờ hiệp lại làm một. Bởi vậy, dầu cuộc đồng minh dường như có nhứt định, song không thi hành được. Sa-gôn tiến quân đến cả hai xứ Sy-ri và Ba-by-lôn; một mặt chiếm được đồn lũy Ách-đốt, còn mặt khác, đánh bại Mê-rô-đác Ba-la-đan hoàn toàn. Vua đó chạy trốn thoát, và sống 8 năm trong cảnh lưu đày. Cuối cùng vua có dịp may trở về.
       Năm 703 hay 702 T.C., xứ Ba-by-lôn không vua, tình thế lộn xộn, ách của người A-sy-ri đã cất khỏi, có nhiều người đứng đầu tranh nhau quyền tể trị. Trong cảnh ngộ đó, Mê-rô-đác Ba-la-đan dường như trở về và phục lại ngôi mình. Vua đã có sẵn một đội quân từ bạn đồng minh là vua của Susiana; song Sanh-chê-ríp đánh bại đạo binh lẫn lộn đó khi đã dàn thế trận. Mê-rô-đác Ba-la-đan chạy trốn đến "các cù lao ở cửa sông Ơ-rơ-phát". Vua mất ngôi lần nữa sau khi đã trị vì được sáu tháng. Năm 679 T.C., Sanh-chê-ríp đánh nơi trú ẩn cuối cùng của Mê-rô-đác Ba-la-đan, là một miếng đất mà người Ê-lam nhường cho. Vua A-sy-ri dùng tàu của người Phê-ni-xi, đến đốt hết. Mê-rô-đác dầu đã thất bại nhiều lần, song từ khi làm vua người Canh-đê, dường như là dòng giống của Sem, người Canh-đê mới trở nên một hạng người có thế lực nhứt trong Ba-by-lôn.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.