Mi-ca-ên. Michel (Ai bằng Ðức Giê-hô-va).

       


      I. So ý nghĩa tên nầy với Xuất Ê-díp-tô ký 15:11 và Thi Thiên 89:6-8. Mi-ca-ên chỉ về thiên sứ hoặc thiên sứ trưởng. Có người cho rằng Mi-ca-ên là Con Ðức Chúa Trời trước khi thành nhục thể:
       1. Vì trong Xa-cha-ri 3:1-5 thấy thiên sứ của Ðức Giê-hô-va, hoặc Giê-hô-va Ngôi thứ hai, khi cầu thay cho thầy tế lễ Giê-hô-sua làm đại biểu Giáo hội Do-thái, dùng lời trách Sa-tan hơi giống lời Mi-ca-ên dùng trong Giu-đe 9.
       2. Vì Mi-ca-ên sẽ đứng thay mặt dân sự Ðức Giê-hô-va, lúc có phục sanh tương lai như "quan trưởng lớn" (Ða-ni-ên 12:1-2; 10:13, 21).
       3. Vì Khải Huyền 12:5 và 7; lấy Con trai dùng gậy sắt mà cai trị mọi dân tộc đối ngang với Mi-chên tranh chiến cùng con rồng là quỉ Sa-tan.
       Việc đặc biệt của Mi-ca-ên là giành xác Môi-se với ma quỉ (Giu-đe 9, đây gọi là Mi-chên). Theo Phục truyền luật lệ ký 34:6 Chúa chôn xác Môi-se, song chắc sau dời đi vì "không ai biết mộ ở đâu". Khi Chúa Jêsus hóa hình, Môi-se cùng Ê-li đều hiện đến. Có lẽ Sa-tan trước đã ngăn trở việc dời Môi-se đi, song Mi-ca-ên chống với nó và thắng. Dầu vậy, vì địa vị Sa-tan vốn có, nên Mi-ca-ên "không dám lấy lời nhiếc móc mà đoán phạt"; chỉ nói rằng: Cầu Chúa phạt ngươi! Tiếng đó thuận hiệp thiên sứ trưởng hơn là Con Ðức Chúa Trời; nhưng về danh và mấy việc làm, Mi-ca-ên liên lạc chặt với Con Ðức Chúa Trời. Như thiên sứ trong Ða-ni-ên 10:13 nói rằng Mi-ca-ên (khác hẳn Con Ðức Chúa Trời được tả trong Ða-ni-ên 10:5-6 và Khải Huyền 1:13-15), đã đến giúp đỡ mình khi chống với vua Ba-tư (chỉ về sứ giả của Sa-tan). Trong Ða-ni-ên 10:21, thiên sứ đó cứ nói: "không có ai giúp ta để chống với chúng nó, ngoài Mi-ca-ên là vua các ngươi". Ý đó là chỉ Mi-ca-ên với thiên sứ đó có chức vụ riêng để binh vực Y-sơ-ra-ên chống với các dân tộc thế gian. Trong khi dân Y-sơ-ra-ên bị phu tù, dường như Chúa che mặt, thì rất cần có sự hiện thấy của các thiên sứ như thế, để giúp đỡ dân Y-sơ-ra-ên cứ tin cậy lời Chúa hứa lập lại nước mình. Hội Thánh ngày nay cũng rất cần các thiên sứ để chống trả với mọi điều dữ (II Các vua 6:17).  II. Cha một người trong số mười hai kẻ do thám tên là Sê-thu, về chi phái A-se (Dân số ký 13:13).
       III. Con trai của A-bi-hai, một người Gát ở trong xứ Ba-xan (I Sử ký 5:13).
       IV. Một người Gát khác, con trai Giê-si-sai (I Sử ký 5:14).
       V. Một người Lê-vi, dòng Ghẹt-sôn, con trai Ba-sê-gia, tổ của A-sáp (I Sử ký 6:40).
       VI. Một trong bảy con trai của Dít-ra-hia, dòng dõi Y-sa-ca (I Sử ký 7:3).
       VII. Một người Bên-gia-min, con trai Bê-ria (I Sử ký 8:16).
       VIII. Một trong những người mạnh dạn theo Ða-vít tại Xiếc-lạc, thuộc về Ma-na-se (I Sử ký 12:20).
       IX. Cha của Ôm-ri, quản trưởng chi phái Y-sa-ca trong đời Ða-vít (I Sử ký 27:18).
       X. Một trong những con trai của Giô-sa-phát, bị anh cả là Giô-ram giết (II Sử ký 21:2, 4).
       XI. Cha của Xê-ba-đia, cháu Sê-pha-tia (E-xơ-ra 8:8).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.