Mi-ca. Mica (Ai giống Ðức Giê-hô-va).

    


      I. Người Y-sơ-ra-ên tại núi Ép-ra-im lập hình tượng, sau bị người chi họ Ðan lấy đi. Truyện tích nầy chép trong Các quan xét 17:;18:. Trong truyện thấy:
             a) Mấy phần quan hệ của luật pháp đã trở nên như không có trong đời các Quan xét. Mi-ca nầy, dầu trước đã ăn cắp của mẹ, sau trả lại, nhưng dường như người tín đồ tin kính của Chúa, chỉ muốn được ơn Ngài (Các quan xét 17:13); vì cớ không biết luật Ngài thì lấy hình tượng thờ Ngài (trái với điều răn thứ hai), lập một chức tế lễ vô phép trong gia đình mình (17:5), và chọn một người Lê-vi không thuộc dòng tế lễ (17:12).
             b) Truyện nầy cũng bày tỏ tình cảnh của người Lê-vi, vì: nói về người Lê-vi từ Bết-lê-hem, thuộc chi phái Giu-đa, chứ không phải thuộc về chi phái Lê-vi, đi ra để tìm nơi ở, thì chịu lo coi sóc nhà hình tượng của Mi-ca; và cuối cùng mang của cải chủ mình đi và trở nên thầy tế lễ của một tôn giáo giả.
             c) Người Lê-vi nầy không phải người thường, vì thuộc họ đầu nhứt trong chi phái dầu mình không phải thầy tế lễ nhưng liên lạc chặt với một gia đình của các thầy tế lễ, và là cháu của chính Môi-se nữa.
             d) Truyện nầy tỏ ra xứ Y-sơ-ra-ên đã suy đồi đến đâu, vì "trong lúc đó, không có vua nơi Y-sơ-ra-ên, mọi người cứ làm theo ý mình tưởng là phải". Bởi đó. Một đoàn sáu trăm người mang khí giới cùng với gia đình và bầy vật, có thể đi ngang hay dọc cả xứ, không phải được sai bởi vua hay quan nào như về sau có (II Sa-mu-ên 2:12; 20:7-14), song chỉ vì mục đích riêng mình. Vậy, đoàn đó không tư vị ai, chỉ ăn cướp tại dọc đường tùy theo ý mình, và lấy lời ngăm đe, nhạo báng trả lời những sự mắng nhiếc. Chắc truyện nầy xảy ra trước thời Sam-sôn vì thấy tên Mahanehdan, tức trại quân Ðan (Các quan xét 18:12), là nơi đã nói đến trong thời thơ ấu của Sam-sôn (Các quan xét 13:25, tức dinh Ðan); song mới chép sau khi có vua Y-sơ-ra-ên (Các quan xét 18:1; 19:1) và đền Chúa còn ở tại Si-lô (Các quan xét 8:31).
       II. Dòng dõi Ru-bên, con trai Si-mê-i, và chắc của người là Bê-ê-ra bị Tiếc-lát Phin-nê-se bắt làm phu tù (I Sử ký 5:5).
       III. Một con trai của Mê-ri Ba-anh (I Sử ký 8:34), cháu của Giô-na-than (9:40), con nhỏ của Mê-phi-bô-sết (II Sa-mu-ên 9:12).
       IV. Con trai Xiếc-ri (I Sử ký 9:15), là người Lê-vi.
       V. Một người Lê-vi làm trưởng, con cháu Kê-hát (I Sử ký 23:20).
       VI. Cha của Áp-đôn, mà vua Giô-si-a sai đến cùng nữ tiên tri Hun-đa (II Sử ký 34:20). Trong II Các vua 22:12 gọi là Mi-ca-gia.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.