Mi-canh. Mical.

   


      Con gái thứ hai của Sau-lơ (I Sa-mu-ên 14:49). Sau khi Sau-lơ đã thất hứa việc gả Mê-ráp, con gái đầu lòng cho Ða-vít, thì nghe rằng Mi-canh yêu người anh hùng thanh niên đó, nên vui mừng vì gặp dịp tiện tốt lợi dụng sự yêu thương đó để Ða-vít liều mạng sống trước sự chết. Vậy, Sau-lơ hứa gả Mi-canh cho Ða-vít miễn là Ða-vít giết được một trăm người Phi-li-tin. Ða-vít làm xong công việc đã truyền cho thì nhận Mi-canh làm vợ (I Sa-mu-ên 18:27-28). Sau nàng giúp đỡ Ða-vít thoát khỏi mưu ác của cha mình, song khi Ða-vít phải trốn đi thì Sau-lơ gả nàng cho người khác, không còn kể những phận sự nàng đối với Ða-vít (25:44).
       Khi Sau-lơ băng, Áp-ne là quan tướng của Ích-bô-sết, tìm cách để giải hòa với Ða-vít, thì vua đòi phải trả lại vợ trước là Mi-canh cho mình, liền được như lời (II Sa-mu-ên 3:15). Song lúc Ða-vít thỉnh hòm giao ước đến Giê-ru-sa-lem, vì lòng sốt sắng nhảy múa trước mặt Ðức Giê-hô-va, Mi-canh tưởng rằng vua đang giỡn chơi cách không xứng đáng thì Mi-canh trong lòng khinh bỉ và dùng lời không thật mà chê cười. Ða-vít trả lời đã hạ mình xuống trước mặt Ðức Giê-hô-va là Ðấng đã chọn lấy mình làm hơn cha nàng, và sẽ hạ mình xuống nhiều hơn nữa. Bởi thế Ða-vít tỏ ra bằng lòng chịu mọi sự sỉ nhục vì Chúa (Thi Thiên 131:1) để được Chúa tôn kính (Ma-thi-ơ 23:12). Mi-canh kiêu ngạo như cha mình thì bị phạt không sanh con (II Sa-mu-ên 6:14-23). Năm con trai của Mi-canh nói trong II Sa-mu-ên 21:8 chắc là các con của Mê-ráp.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.