Mi-chê. Michée.

        


      I. Một người Lê-vi có đóng dấu mình trong giao ước với Nê-hê-mi (Nê-hê-mi 10:11).
       II. Cha của Mát-ta-nia, người Lê-vi, dòng Ghẹt-sôn, dòng dõi của A-sáp (Nê-hê-mi 11:17).
       III. Con trai của Xác-cua, cháu của A-sáp (Nê-hê-mi 12:35).
       IV. Một thầy tế lễ cầm kèn trong ngày lễ Khánh thành Ðền thờ (Nê-hê-mi 12:41).
       V. Con trai Ghê-ma-ria. Sau khi Ba-rúc đã đọc trước công chúng, những lời tiên tri của Giê-rê-mi báo trước về những tai vạ sắp xảy đến, Mi-chê đến cung vua Giê-hô-gia-kim và nói cho những quan trưởng đang nhóm lại tại đó những lời mình đã nghe, thì họ sai người đi tìm Ba-rúc đem sách đến và đọc cho họ nghe (Giê-rê-mi 36:11-14).
       VI. Con trai của Giêm-la, người đóng vai chính trong truyện quan hệ gần cuối đời trị vì của A-háp (I Các vua 22:4-28; II Sử ký 18:3-27). Trong bản Hê-bơ-rơ chỉ có một lần chép tên tắt là "Mi-ca" (II Sử ký 18:14). A-háp gợi ý cho khách thăm viếng mình là Giô-sa-phát, vua Giu-đa, rằng họ sẽ cùng nhau đánh Ra-mốt Ga-la-át. Giô-sa-phát nhận lời theo lễ phép, song xin hỏi trước ý muốn của Ðức Giê-hô-va. Vậy, A-háp triệu các tiên tri của mình lại, số là 400 người, đến trước mặt vua. Vì quá khúm núm trước mặt vua, hết thảy, bởi lời nói và sau bởi việc hình bóng của người đứng đầu là Sê-đê-kia, con trai của Kê-na-na, đều trả lời để vừa lòng vua. Nhưng tư cách hầu việc đó chỉ dọn đường cho các tiên tri giả sau mà Giê-rê-mi tố cáo (Giê-rê-mi 23:9-40), cả Ê-xê-chi-ên nữa (13:1-15). Vì cớ họ đồng thanh trả lời như thế, nên Giô-sa-phát nghi ngờ, xin A-háp hỏi ý người khác. Dầu khó cho mình, nhưng A-háp sai đi gọi Mi-chê đến. Mi-chê trước hết chỉ nhắc lại câu trả lời của 400 tiên tri, song khi vua truyền phải nói sự thật, Mi-chê đổi giọng chế giễu mà dạn dĩ tả sự tai hại mình đã thấy. A-háp thử giảm bớt hiệu quả của lời sấm đó, mà phàn nàn Mi-chê bao giờ cũng nói nghịch với mình. Mi-chê bèn kể lại một sự hiện thấy rất cảm động về thiên triều, tại đó thấy một vị thần lừa dối được Chúa cho phép đến cùng các tiên tri để dụ A-háp tin sai lầm mà chết (I Các vua 22:20-23 so Xa-cha-ri 13:2; I Giăng 4:6). Trong Cựu Ước thấy Sa-tan được ra mắt Chúa ở đây và Gióp 1:6; 2:1 và trong Tân Ước so Khải Huyền 12:7-10. Trong truyện nầy thấy Chúa phán cùng thần lừa dối rằng: "Hãy đi và làm như ngươi đã nói". Ấy không phải là một sự tưởng tượng, song là một sứ giả dưới Sa-tan trổi hơn người, bởi sự chỉ định Chúa cai trị trên hết mọi việc, thật đến để báo ứng công bình người nào giao mình cho sự lừa dối không yêu lẽ thật (Các quan xét 9:23; Gióp 12:16; Ê-xê-chi-ên 14:9; II Tê-sa-lô-ni-ca 2:11-12). Chúa không muốn cám dỗ phạm tội bao giờ (Gia-cơ 1:13); song vì A-háp không để ý đến lời tiên tri thật, thì giao cho A-háp tiên tri giả (Rô-ma 1:24-28; 9:17-23; Xuất Ê-díp-tô ký 7:3, 13; 14:4, 17; 10:20, 27). Ðể trả lời sự đố thách thô bỉ của Sê-đê-kia là người đứng đầu 400 tiên tri, Mi-chê can đảm nói rõ kết quả sẽ làm chứng lời tiên tri mình là thật, bởi đó bị vua bắt cầm tù ngay.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.