Mồ hôi. Sueur.

     


      Trong Sáng thế ký 3:19 chép "ngươi sẽ làm đổ mồ hôi trán mới có mà ăn". Còn trong Ê-xê-chi-ên 44:15, 18 chép "các thầy tế lễ, con cháu Xa-đốc...sẽ đội khăn bằng gai trên đầu và mặc quần đùi bằng gai nơi lưng, thứ vải nào hay đổ mồ hôi thì không mặc lấy. Ý rất khó hiểu, song dường như nếu chảy mồ hôi nhiều quá sẽ làm khó cho chức vụ tế lễ. Luật đó rất quan hệ trong một xứ có khí hậu nóng bức như Pha-lê-tin.
       Trong khi Chúa Jêsus ở vườn Ghết-sê-ma-nê "mồ hôi trở nên như giọt máu lớn rơi xuống đất" (Lu-ca 22:44). Nguyên văn là "thrómboi", nghĩa là huyết lẫn lộn với thứ nước thường bài tiết ra, khoa Y học gọi là diapedesis, là kết quả một cuộc xúc động quá mạnh của thần kinh hệ, làm cho máu không chảy tự nhiên nữa, mà ép buộc những chất đó bài tiết ra ngoài da. Cũng có thể xảy ra khi nhọc mệt quá chừng. Có nhiều trường hợp giống thế, như một chàng thanh nên ở Florence bị kết án tử hình cách bất công bởi Sixtus V (so Hê-bơ-rơ 5:7-8; Ma-thi-ơ 26:36-46; Mác 14:32-42).
       Dân sự Pha-lê-tin trong thời đế quốc Hy-lạp, La-mã thường dùng khăn tay để lau mồ hôi, nên có lời truyền khẩu về bà Bérénice hay bà Véronica đưa khăn tay mình cho Chúa Jêsus trên con đường tới Gô-gô-tha, khi Chúa trả lại thì thấy có nét mặt Chúa trên tấm vải đó.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.