Mưa. Pluie.

  


      Trước đời Nô-ê, có mưa hay không, Kinh Thánh không chép rõ (Sáng thế ký 2:5-6). Ý chừng sau khi A-đam trồng cây thì mưa chăng? Khi các đập trên trời mở, mưa trọn bốn mươi ngày đêm, thì có cơn hồng thủy (Sáng thế ký 7:11-12).
       Kinh Thánh nói về mưa đầu mùa tức là mưa mùa Thu (Phục truyền luật lệ ký 11:14; Giê-rê-mi 5:24; Ô-sê 6:3), và mưa cuối mùa tức là mưa mùa Xuân (Châm Ngôn 16:15; Gióp 29:23; Giê-rê-mi 3:3; Ô-sê 6:3; Giô-ên 2:23; Xa-cha-ri 10:1). Trong xứ Pha-lê-tin, sáu tháng không có mưa, cả xứ khô khan, các bể, các hồ chứa nước cạn hết các giòng và suối thiếu nước, người ta mong mỏi mưa đầu mùa. Ấy là mưa Thu bắt đầu từ cuối tháng mười tây, dần dần chớ không thình lình đổ xuống khiến nông phu có cơ hội tốt gieo lúa mì và lúa mạch. Mưa thường tới từ phía Tây hay Tây nam (Lu-ca 12:54), ròng rã hai ba ngày rồi gió thổi lần lượt từ phương Bắc hay là phương Ðông, rồi sau đó, khí trời quang đãng đẹp đẽ (Gióp 37:21). Trọn những tháng một và chạp tây, mưa cứ rơi nặng hột, song chỉ từng hồi; sau đó, mưa lại trở lại cách lâu hơn và bớt nặng hột, song trọn mùa Ðông không khi nào nghỉ hẳn. Tháng giêng và tháng hai là những tháng rét nhứt, tuyết sa sâu tới 40 phân hoặc hơn song không lâu. Mưa cứ tiếp nhiều hay ít trong tháng ba tới tháng tư đã thấy ít. Trong trũng sông Giô-đanh, người ta gặt mùa lúa mì chừng giữa tháng tư, và gặt lúa mạch chừng 15 ngày sau.
       Robinson nói ngày nay không có những kỳ mưa đặc biệt hoặc mưa dào luôn để có thể coi như mùa mưa. Trọn khoảng từ tháng mười đến tháng ba là mùa mưa luôn luôn, không có trời nắng xen vào. Bởi vậy có sự thay đổi trong khí hậu, người nông phu trông đợi mưa đầu mùa tức mưa Thu làm cho trái cây chín, và tưới đất nẻ khô khan, để có thể sửa soạn gieo giống và mưa Xuân để làm mát mẻ khiến lúa chín cùng chung với những bông trái đầu Xuân trong đồng ruộng nữa (Gia-cơ 5:7; Châm Ngôn 16:15).
       Sự hình phạt nặng nhứt là Chúa không cho mưa như trong đời A-háp và Ê-li khi mưa không thuận trong ba năm (I Các vua 17:). Chúa làm mưa là phần thưởng cho sự thờ phượng và vâng lời Ngài (Phục truyền luật lệ ký 28:12). Mưa cũng là hình ảnh tốt đẹp về những ảnh hưởng của Ðức Thánh Linh làm tươi tỉnh lại trong nước Ðấng Mê-si (Ô-sê 6:3; II Sa-mu-ên 23:4; Thi Thiên 72:6).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.