Muôn vật đổi mới. Renouvellement de toutes choses.

        


      Nguyên gốc về muôn vật đổi mới là nhờ lời các tiên tri Cựu Ước. Ðức tin về địa vị đặc biệt và mục đích đạt cho dân lựa chọn soi sáng các tiên tri đó tin quyết rằng theo sau sự hủy phá dân tộc, chắc phải có sự lập lại để cho sự dự định của Chúa đối với dân đó được thành đạt. Nhưng thấy sau khi từ phu tù về, hy vọng đó không được ứng nghiệm, thì thời Ðấng Mê-si tới phải hoãn lại sau. Trong đời Chúa Jêsus, người Do-thái tin rằng khi Ðấng Mê-si đến thì sẽ đổi mới hết, nhưng tưởng lầm không còn tội nữa.
       Trong Ma-thi-ơ 19:28, Chúa Jêsus nói đến "đổi mới" (nguyên văn là palingenesía) và chỉ về kỳ muôn vật đổi mới đó là khi Ngài sẽ ngự trên ngôi vinh hiển và các người theo Ngài sẽ đồng trị với Ngài. Trong Công vụ các sứ đồ 3:21, Phi-e-rơ cũng nói: "Ðến kỳ muôn vật đổi mới" (nguyên văn là apokatástasis pántõn); song trong Ma-thi-ơ 17:11 và Mác 9:12 cũng dịch là "sửa lại", chỉ về Giăng Báp-tít giảng về phần đạo đức và thuộc linh, bởi thế ứng nghiệm lời tiên tri Ma-la-chi 4:5-6. Vậy, theo nguyên văn "đổi mới" có thể dịch là sửa lại hoặc lập lại; song nói cách chung, trong Kinh Thánh chỉ về một thời kỳ tương lai khi muôn vật ở dưới quyền trị vì của Ðấng Christ sẽ được lập lại đổi mới, trở nên thánh khiết, không còn kết quả tội nữa.
       Phao-lô chép: "...Trong khi kỳ mãn, -- hội hiệp muôn vật lại trong Ðấng Christ" (Ê-phê-sô 1:10); II Phi-e-rơ 3:13 và Khải Huyền 21:1 chép: "Trời mới, đất mới"; Khải Huyền 21:5 chép: "Làm mới lại hết thảy muôn vật", đều cùng nghĩa cả. Phao-lô lại chép: "Muôn vật ước ao nóng nảy mà trông đợi con cái Ðức Chúa Trời được tỏ ra", và thêm "Muôn vật mong rằng mình sẽ được giải cứu khỏi làm tôi sự hư nát" (Rô-ma 8:19-21). Những hy vọng đó vốn căn cứ ở lời tiên tri trong Cựu Ước (Công vụ các sứ đồ 3:21; II Phi-e-rơ 3:13); song phải đợi chờ Chúa Jêsus tái lâm thì sự đổi mới đó mới có thể thực hiện được (Ma-thi-ơ 19:28).
       Tiến sĩ Scofield chú thích như sau:
       Công vụ các sứ đồ 3:21.-- Nguyên văn apokatastaseos nghĩa lập lại, chỉ có ở đây và Công vụ các sứ đồ 1:6 nữa. Nghĩa là bị hạn chế bởi "kỳ mà Ðức Chúa Trời thuở xưa đã phán trước bởi miệng các thánh tiên tri". Các tiên tri nói Y-sơ-ra-ên sẽ được lập lại trong xứ (Sáng thế ký 12:1-3; Rô-ma 11:26; cũng xem "Giao ước Pha-lê-tin", (Phục truyền luật lệ ký 30:1-9); và sự lập lại nước thần quyền dưới Con vua Ða-vít (Xem "Giao ước Ða-vít" II Sa-mu-ên 7:8-17); "Nước" (Sáng thế ký 1:26-28; Xa-cha-ri 12:8). Không có lời dự ngôn nào về người ác sau khi chết sẽ trở lại đạo, và được đổi mới (so Khải Huyền 20:11-15).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.