Na-hách. Nahas (con rắn).

         

      I. Vua người Am-môn (I Sa-mu-ên 11:1) muốn khoét mắt người Gia-be trong Ga-la-át để "gieo sự sỉ nhục cho dân Y-sơ-ra-ên". Các trưởng lão Gia-be xin người hoãn cho 7 ngày đình chiến. Na-hách tự phụ quá nên ưng thuận. Khi hay được tin đó, Sau-lơ vừa được xức dầu làm vua, đến giải cứu người Gia-be, giết chết gần hết người Am-môn, và theo Josèphe, giết cả Na-hách nữa.
       II. Cha của Sô-bi, người thành Ráp-ba của dân Am-môn (II Sa-mu-ên 17:27). Con người cùng những trưởng tộc bên kia sông Giô-đanh tiếp đãi Ða-vít tại Ma-ha-na-im, đem cho giường, lúa mì, mật v.v., khi Ða-vít chạy trốn trước con phản nghịch mình là Áp-sa-lôm.
       III. Chỉ chép một lần trong II Sa-mu-ên 17:25. A-bi-ga-in là con gái của Na-hách, chị của Xê-ru-gia, lấy chồng là A-ma-sa làm tổng binh đạo quân của Áp-sa-lôm. Bởi gia phổ chép trong I Sử ký 2:16, dường như Xê-ru-gia và A-bi-ga-in là chị của Ða-vít và các con trai khác của Y-sai. Vậy, vấn đề khó giải quyết là: A-bi-ga-in vừa là con Na-hách, vừa là chị của các con trai Giê-se thế nào được? Có ba lời đáp:
1. Theo lời truyền khẩu của các Rabbins Na-hách là tên khác của Giê-se.
                    2. Na-hách là vua dân Am-môn, trước cũng một người đờn bà lấy vua đó và sanh A-bi-ga-in và Xê-ru-gia, sau chính người đờn bà đó là vợ Giê-se.
3. Na-hách không phải là tên của Giê-se hoặc tên chồng trước của vợ người, song chính là vợ của Giê-se.
 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.