Na-a-man. Naaman (thỏa mãn).

         

      I. Dòng dõi Bên-gia-min, hoặc con hoặc cháu không thể đoán chắc. Khi Gia-cốp xuống xứ Ai-cập, Na-a-man có đi theo (Sáng thế ký 46:21). Là con trai của Bê-la, do nơi người sanh ra họ Na-a-man (Dân số ký 26:40; I Sử ký 8:3,4).
       II. Người Sy-ri mà Josèphe nhờ lời truyền khẩu cho là một với người giương cung (I Các vua 22:34) bắn vua Y-sơ-ra-ên là A-háp làm cho bị tử thương. Thật ra, Na-a-man đã giết một kẻ thù nghịch với Ðức Chúa Trời hơn là với dân Sy-ri. Chắc cũng vì chiến công đó mà người được cất lên chức quan tổng binh trong triều Bên-ha-đát. Vậy nên Kinh Thánh có chép "Ðức Giê-hô-va dùng người giải cứu dân Sy-ri" (II Các vua 5:1).
       Na-a-man vốn mạnh mẽ, bạo dạn song vốn có bịnh phung trắng (câu 27), từ trước đến giờ không chữa được. Những người lính Sy-ri có bắt được một con gái nhỏ Y-sơ-ra-ên về, sau nó hầu hạ vợ Na-a-man. Con đòi đó tỏ cho bà chủ rằng ước ao chủ mình đi đến cùng Ê-li-sê ở Sa-ma-ri tất được chữa lành. Quan tổng binh nghe nói bèn nhất định đến cùng Ê-li-sê. Vua Sy-ri bèn viết một thơ gởi gắm quan tướng mình và cho người đến nước Y-sơ-ra-ên. Vua Y-sơ-ra-ên nhận tin, tưởng vua Sy-ri có ý định gây sự và khai chiến. Song Ê-li-sê làm vững lòng vua, và xin để Na-a-man đến cùng mình, để người biết trong Y-sơ-ra-ên có tiên tri. Khi Na-a-man đến cửa nhà Ê-li-sê với người và xe cộ, tiên tri muốn hạ lòng kiêu ngạo của Na-a-man dạy người rằng không thể nhờ người mà được lành bịnh, song bởi quyền phép Ðức Chúa Trời. Ê-li-sê không ra đón tiếp, song sai một sứ giả đi nói với Na-a-man đi tắm mình bảy lần tại sông Giô-đanh, ắt được lành. Na-a-man cảm thấy mình bị chọc giận, không chịu làm theo lời truyền cho, mà rằng: "A-ba-na và Bạt-ba, hai sông ở Ða-mách, há chẳng tốt hơn các nước trong Y-sơ-ra-ên sao? Ta há chẳng tắm đó cho được sạch hay sao?" Các tôi tớ của Na-a-man làm cho người nguôi cơn giận và xin người đi tắm mình tại sông Giô-đanh. Na-a-man bằng lòng thì quả nhiên được chữa lành cách lạ lùng. Na-a-man được lòng mềm mại và biết ơn, muốn dâng lễ vật cho Ê-li-sê. Tiên tri muốn cho người Sy-ri có cảm tưởng về ơn phước dồi dào của Chúa nên không chịu nhận. Na-a-man trước thờ hình tượng nay trở lại thờ Ðức Giê-hô-va. Song vua người thờ thần Rim-môn, và Na-a-man phải đỡ vua mình khi vào Ðền thờ lạy. Tiên tri cho phép Na-a-man làm trọn cổ lệ đó, dầu làm vậy để giúp đỡ vua trong sự thờ hình tượng (II Các vua 5:18; 7:2,17). Trường hợp của Na-a-man là Chúa định làm cho Y-sơ-ra-ên xấu hổ, vì ân điển Chúa vượt qua cả Y-sơ-ra-ên và những kẻ phung trong nước mà chữa cho một người phung ngoại bang là Na-a-man (Lu-ca 4:27).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.