Ngôi sao của mấy thầy Bác sĩ. Étoile des Mages.

        


      Ngày nay những nhà khảo xét về ngôi sao nầy, nghị luận mỗi thuyết một khác: hoặc nói là ngôi sao do Ðức Chúa Trời dựng nên cách đặc biệt. Hoặc nói là ngôi sao tuệ tinh. Hoặc nói hồi năm VII T.C., hai vị mộc tinh và thổ tinh xây vần rất gần nhau đến nỗi tưởng chỉ là một, hay là vào năm VI T.C., hai vị mộc tinh và kim tinh xây vần hợp lại mà thành ra. Song các thuyết nói đều không đúng vào năm giáng sanh của Chúa Jêsus vào năm IV T.C., trước kỷ nguyên.
       Chỉ có hai điều chép về ngôi sao:
       1. Hiện ra để báo tin cho mấy thầy bác sĩ biết không phải sự ra đời của một vua Do-thái thường, song là Vua dân Do-thái, không những người Y-sơ-ra-ên trông đợi thôi mà cả thế giới văn minh nữa. Có lẽ mấy người Do-thái kiều ngụ tại ngoài sông Ơ-phơ-rát, hằng mong đợi Ðấng Mê-si đến chắc đã truyền thuật lời tiên tri của Ba-la-am (Dân số ký 24:17) mà thầy bác sĩ thường nghe biết, nên thoạt thấy ngôi sao khác thường thì tỉnh biết ngay chăng?
       2. Khi biết điều đó, mấy thầy đi tới xứ Giu-đê, ngôi sao lại chỉ đúng chỗ Vua mới sanh như Ma-thi-ơ 2:9 chép: "Kìa, ngôi sao mà họ đã thấy bên đông phương đi trước mặt cho đến chừng ngay trên chỗ con trẻ ở mới dừng lại". Không có gì hơn về ngôi sao ngoài việc dẫn đường. Theo Ma-thi-ơ 2:10, dường như mấy bác sĩ trước đã mất ngôi sao và thấy lần nữa "mừng rỡ quá bội". Chắc mấy thầy bác sĩ đi là vâng theo sự khải thị trực tiếp của Ðức Chúa Trời nhưng sau Ngài mách bảo mấy thầy đừng trở về nơi vua Hê-rốt (Ma-thi-ơ 2:12).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.