Người Rô-ma,hay người La-mã. Romain.

     

      I. Trong Công vụ các sứ đồ 2:10 chép "kẻ từ La-mã đến."
       II. Trong Giăng 11:48, Công vụ các sứ đồ 25:16; 28:17 chép về người đại diện của chính phủ La-mã.
       III. Ấy chỉ về người bất cứ sanh ở đâu hoặc thuộc dòng giống nào có quyền công dân trong đế quốc La-mã (Công vụ các sứ đồ 16:21,37,38; 22:25,26,27,29). Bởi luật Porcian lập bởi một đội trưởng có tên đó, 248 T.C., thì không quan tòa nào có quyền trói, đánh hoặc giết người công dân La-mã. Trừ ra bởi nghị định toàn thể dân sự họp lại tại comitia centuriata, tức một hội nghị chung của dân bỏ phiếu từng trăm người, thì không thể cất sự sống của người nào có quyền công dân đó. Nếu một quan tòa hoặc người cai trị nào ra lịnh đánh người nào được che chở bởi luật nầy, thì người đó chỉ cần nói: "Tôi là công dân La-mã," thì mọi việc đình lại cho đến chừng hội nghị dân sự đó đã quyết định làm thế nào. Khi quyền đó từ nơi dân sự qua hoàng đế, thì người đó có quyền kêu án tới hoàng đế.
       Những đặc quyền của người La-mã trước hết hạn chế chỉ cho người tạm trú tại thành La-mã, sau được lan rộng đến các chi phái và các thành thị xứ Ý-đại-lợi; sau đến một phần lớn xứ đó, rồi vượt qua bán đảo Ý-đại-lợi; và cứ thế cho đến chừng Caracalla (211-217 S.C.) nói mỗi người trong đế quốc La-mã đã được quyền đó. Người nào đã lập công cho La-mã có thể được gọi là công dân, hoặc quyền đó có thể mua bằng tiền bạc. Có khi tôi mọi được giải phóng cũng được quyền đó. Bởi thế, dễ hiểu thế nào Phao-lô là một người dòng dõi Do-thái (Phi-líp 3:5) có thể làm công dân La-mã, và thế nào Cơ-lốt Ly-sia (Công vụ các sứ đồ 22:28) "mua được quyền lợi quốc dân đó cao giá lắm," và thế nào khi quản cơ ra lệnh đánh đòn Phao-lô mà nghe nói Phao-lô là công dân La-mã, tức thì thôi (câu 25-29). Có thể hiểu sự bối rối của các người cầm quyền tại thành Phi-líp vì đã chịu trách nhiệm đánh đòn Phao-lô và Si-la trước công chúng, và càng tệ hơn vì lúc đó chưa thành án và chưa hỏi cho biết hai người có phải là công dân không (16:36,38). Phao-lô chỉ dùng quyền mình theo luật Porcian để "kêu nài sự đó đến Sê-sa" (25:11).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.