Nhà tù. Prison.

        



      Một chỗ đặc biệt để riêng trong xứ Ai-cập nhốt những người tội nặng. Nơi đó ở dưới quyền trông nom của một sĩ quan nhà binh, và ở trong nhà người; các tội nhơn nhốt tại đó thường bị xích. Người Phi-li-tin cũng có lập nhà ngục; Sam-sôn bị cầm tù, đui mù, bị xiềng xích, và ép phải làm việc (Các quan xét 16:21 so Sáng thế ký 40:4; 42:16,17).
       Giữa vòng người Hê-bơ-rơ cũng có nhà ngục trong Sa-ma-ri vào đời A-háp, ở dưới quyền coi sóc của quan cai thành (I Các vua 22:27). Về sau, thấy người ta nhốt tội nhơn tại Giê-ru-sa-lem trong hành lang lính canh (Giê-rê-mi 37:21), và trong các hố chứa nước cạn khô ở trong hành lang (38:6), song cũng có những nhà riêng dùng vào mục đích đó (37:15). Ngục thất nuôi người bằng bánh và nước (I Các vua 22:27). Trong đời đế quốc La-mã, dinh quan tổng đốc tại Sê-sa-rê, trên bờ biển, tháp Antonia, lâu đài Hê-rốt tại Giê-ru-sa-lem cũng có phòng giam những kẻ bị cáo (Công vụ các sứ đồ 23:10,35). Ngục tại Giê-ru-sa-lem mà Hê-rốtạ c-ríp-ba giam Phi-e-rơ được bảo vệ bởi những cửa sắt; và các tội nhơn quan hệ bị trói bằng xiềng và có lính canh gác trong khám, còn những lính khác thì canh giữ trước cửa (12:6,10).
       Ngục Mamertime ở La-mã, tại đó Jugertha bị bỏ đói đến chết và theo truyền khẩu Phi-e-rơ nhốt tại đó, là ở trên núi Capitoline hướng về Phô-rum. Ngục có từ hồi mới xây thành, gồm có hai khám, một ở trên một ở dưới, dài độ 6 thước, ngang 3 thước, cao 2 thước. Ngục đó hoàn toàn ở dưới hầm, có một cái vòm, các tường thì lần lần thu hẹp lại. Lối vào nguyên là bởi một lỗ ở trần, bởi đó tội nhơn được dòng xuống. Sàn làm bằng đá, mà từ đó, theo truyền khẩu, Phi-e-rơ làm phép lạ có một dòng nước chảy ra để làm lễ báp-têm cho những cai ngục canh giữ mình.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.