Nhựt thực và Nguyệt thực. Éclipse de soleil et éclipse de lune.

        


      Mặt trời và mặt trăng không những chỉ dùng để định "ngày và năm" (Sáng thế ký 1:14), song cũng cùng làm "dấu hiệu". Ðời xưa, người ta chỉ có cách tốt hơn cả để hiểu "dấu hiệu" đó, là nhựt thực hay nguyệt thực. Không còn gì đáng sợ hơn là nhựt thực hoàn toàn; có sự tối tăm bí mật, thình lình giá lạnh, có một quầng tia sáng quanh mặt trời, không hồi nào thấy có, nên người không biết duyên cớ và cả người biết cũng đều sợ hãi khôn tả xiết. Những đời trước đây các dân ngoại kể nhựt thực là một triệu chứng cho sự tai hại, thật vậy, chính nhựt thực tự mình cũng là sự tai hại nhứt. Song có lời Chúa phán cho Y-sơ-ra-ên : "Chớ tập theo tục của các dân ngoại, chớ sợ dấu trên trời, mặc dầu dân ngoại nghi sợ các dấu ấy" (Giê-rê-mi 10:2). Ðối với các tiên tri người Hê-bơ-rơ, nhựt thực là dấu hiệu chỉ quyền phép và thế lực của Ðức Chúa Trời, và Ngài cấm họ không được kinh khủng trước những điềm mà người ngoại bang sợ hãi.
       Những hiện tượng cả nhựt thực và nguyệt thực có tả vẽ rất đúng bởi mấy tiên tri, như Giô-ên nói đến hai lần (2:10 và 31); lần thứ hai thì rõ ràng hơn: "Mặt trời sẽ biến nên tối tăm, mặt trăng hóa ra máu" mà Phi-e-rơ trích trong ngày lễ Ngũ tuần sau Chúa phục sanh (Công vụ các sứ đồ 2:19,20). Thánh Giăng, cũng thấy khi ấn thứ sáu mở: "Mặt trời bèn trở nên tối tăm như túi lông đen, cả mặt trăng trở nên như huyết" (Khải Huyền 6:12).
       Khi mặt trăng mới trong cuộc chuyển vận của mình đến đúng giữa mặt trời và trái đất, có bóng tinh cầu đó, "bóng của sự biến cải" (Gia-cơ 1:17), rọi trên trái đất, mặt trời hoàn toàn bị che khuất, và hình mặt trăng tối tăm thay thế cho vầng thái dương sáng láng. Khi bóng trái đất ngã trên mặt trăng tròn, và chỉ những tia sáng từ mặt trời đến trái đất đã qua một lớp dầy đặc của từng không khí ta, thì bởi đó tia sáng ấy trở nên giống một màu đỏ sặm như huyết đông lại, nên có chép: "Mặt trăng trở nên như máu".
       Khi Cứu Chúa bị đóng đinh, khắp đất tối tăm (Mác 15:33; Lu-ca 23:45). Ðó không phải là nhựt thực, song là Ðức Chúa Trời tỏ oai quyền Ngài. Vì bấy giờ là ngày lễ Vượt qua, nhằm ngày rằm: trăng tròn.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.