Nim-rốt. Nimrod.



      Một dòng dõi của Cham, nói đến trong các dòng dõi "ba con trai của Nô-ê" (Sáng thế ký 10:8-12; so I Sử ký 1:10). Con của Cúc, Nim-rốt lập nước mình trong "xứ Si-nê-a", mở rộng đế quốc (Ba-by-lôn) dọc theo dòng sông Tigre rất lâu trước khi A-sy-ri dấy lên chừng thế kỷ thứ XIII T.C.. Nim-rốt xây cất bốn thành Ba-bên, Ê-rết, A-cát và Ca-ne chừng 2.200 T.C.. (Sáng thế ký 10:10); chỉ có Ba-bên chắc chắn là một với Ba-by-lôn; và Ê-rết chắc là Uruk. Xứ Si-nê-a là tên cổ phía nam Ba-by-lôn, sau gọi là xứ Canh-đê.
       Nim-rốt giống như những vua khác của xứ Mê-sô-bô-ta-mi, là thợ săn can đảm, có lẽ là người mạnh dạn nhất và là khuôn mẫu cho hết cả các vua xứ đó, vì có tục ngữ rằng: "Hệt như Nim-rốt, một tay thợ săn can đảm trước mặt Ðức Giê-hô-va " (Sáng thế ký 10:9). Ðời xưa, trong xứ Mê-sô-bô-ta-mi, cũng như trong Pha-lê-tin, có nhiều thú dữ nên thành một sự nguy hiểm cho mạng người và tài vật (Xuất Ê-díp-tô ký 23:29; Lê-vi ký 26:22), vì cớ đó vua là người làm ơn và che chở dân sự, săn những thú rừng đó. Các nhà điêu khắc và chạm trổ thường lấy Nim-rốt làm đầu đề cho việc mình.
       Nim-rốt đã chinh phục những thành tại Ba-by-lôn, hoặc cuộc đồng minh của các thành đó hồi rất sớm. Sáng thế ký 10:11 giải nghĩa rằng Nim-rốt đã sang A-sy-ri và lập thành Ni-ni-ve, v.v... có ý rằng Nim-rốt đã nâng cao xứ A-sy-ri và dường như Mi-chê 5:5,6 cũng làm chứng vậy. Không thể đoán Nim-rốt là một với vị anh hùng nào hoặc vua nào của lịch sử chép trên các bảng khắc. Có người cho là một với Gilgamash anh hùng nước lụt của Ba-by-lôn; được ca tụng trong các lời truyền khẩu và bài hát thời bấy giờ; song có lý hơn cả là Mardul, thần chính của Ba-by-lôn và sáng lập theo lịch sử đúng như A-su-rơ (câu 11) sáng lập A-sy-ri.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.