Nơi cao. Hauts lieux.

       


      Các dân tộc từ hồi rất sớm, thường lập bàn thờ và nơi thờ lạy trên những nơi cao dễ thấy. Kinh Thánh thường nói đến thói tục chung đó luôn (Ê-sai 65:7; Giê-rê-mi 3:6; Ê-xê-chi-ên 6:13; 18:6; Ô-sê 4:13), nhiều nhứt về các nơi cao của dân Mô-áp (Ê-sai 15:2; 16:12; Giê-rê-mi 48:35). Cả đến Áp-ra-ham cũng lập bàn thờ cho Ðức Giê-hô-va trên một núi gần Bê-tên (Sáng thế ký 12:7,8; so 22:2-4; 31:54) tỏ rằng thói quen đó là vô tội và tự nhiên; dầu sau người ta pha lộn với sự thờ cúng thần tượng (Dân số ký 23:3), nhưng tự mình lạm dụng những lùm cây biệt riêng làm nơi thờ lạy (Ô-sê 4:13). Dầu vậy, nếu hết thảy các lùm cây và nơi cao đều trở nên nơi thờ phượng chính, nhứt là tại các xứ đã bị ô uế bởi tội thờ đa thần, thì rất nguy hiểm cho sự thờ phượng Ðức Chúa Trời duy nhứt cách thuần túy. Bởi vậy nên Luật Môi-se cấm rất tỏ tường (Phục truyền luật lệ ký 12:11,14), và cũng truyền rất gắt phải hủy những nơi thờ hình tượng trong xứ Ca-na-an (Lê-vi ký 26:30; Dân số ký 33:52; Phục truyền luật lệ ký 33:29). Mạng lệnh đó có tính cách lo tương lai và không thi hành cho đến chừng các chi phái đã ăn ở trong xứ Chúa hứa.
       Vậy ta thấy cả Ghê-đê-ôn và Ma-nô-a lập bàn thờ trên nơi cao theo lời Chúa dặn (Các quan xét 6:25,26, 13:16-23). Và theo sách Các quan xét thì rõ ràng luật Môi-se về vấn đề nầy dường như hoàn toàn bị quên và không dùng đến. Lại còn lạ hơn, thấy luật nầy hoàn toàn bị xóa bỏ trong thời kỳ lâu hơn về sau, là khi không có lý nào rõ hơn mà phạm luật đó: như Sa-mu-ên tại Mích-ba (I Sa-mu-ên 7:10) và Bết-lê-hem (16:5), Sau-lơ tại Ghinh-ganh (13:9), tại A-gia-lôn (14:35), bởi Ða-vít (I Sử ký 21:26), Ê-li trên núi Cạt-mên (I Các vua 18:30), và bởi các tiên tri khác (I Sa-mu-ên 10:5).
       Dầu không giải nghĩa đủ, nhưng có thể biết sự thờ các nơi cao có tổ chức và phổ thông gần hết xứ Giu-đa, chẳng những trong thời kỳ Sa-lô-môn và sau nữa (I Các vua 3:2-4). Những nơi thờ phượng từng địa phương đó, dầu trái với luật về chỉ có một nơi thánh, Giê-ru-sa-lem để thờ Ngài, nhưng rất tiện lợi vì khỏi phải đến Giê-ru-sa-lem dự các lễ thường niên, và có khi đường đi nguy hiểm và mệt nhọc (II Các vua 23:9). Nhiều vua tin kính Giu-đa, vì nhu nhược hoặc không hiểu, nên không phá sự thờ phượng Chúa trong các nơi địa phương, dầu thử ngăn trở dùng các nơi đó thờ lạy tà thần. Cuối cùng vua Ê-xê-chia hết sức bài trừ thói quen đó (II Các vua 18:4,22), cả xứ Giu-đa và Y-sơ-ra-ên (II Sử ký 31:1), nhưng thói quen đó lớn lên mau chóng lắm đến nỗi cuộc cải chánh đó phải đợi đến đời vua Giô-si-a mới hoàn thành (II Các vua 23:) cả Giê-ru-sa-lem và miền xung quanh (II Sử ký 34:3). Sau đời Giô-si-a không chép về các nơi cao thờ phượng Ðức Giê-hô-va nữa.
       Tiến sĩ Scofield chú thích về nơi cao:
       I Các vua 3:2.-- So Lê-vi ký 26:30, Phục truyền luật lệ ký 12:11-14. Cách dùng nơi cao xây bàn thờ dường như truyền dạy từ thời rất cổ và phổ thông khắp cả. Lối dùng đó tự mình không tội gì (Sáng thế ký 12:7,8; 22:2-4; Các quan xét 6:25,26; 13:16,23). Sau khi lấy núi Mô-ri-a và Ðền thờ làm nơi trung ương của sự thờ phượng Chúa (Phục truyền luật lệ ký 12:5 với II Sử ký 7:12), luật Môi-se cấm dùng các nơi cao (Phục truyền luật lệ ký 12:11-14) cốt ý chờ đợi một nơi trung ương thờ phượng đó được thành lập, thì được thi hành và các nơi cao kể là một với những sự thờ cúng thần tượng. Luôn luôn người ta lại giở đến sự dùng nơi cao, cả trong sự thờ phượng Ðức Giê-hô-va (I Các vua 15:14), và sau khi xây xong Ðền thờ, ấy tỏ ra cội rễ thói tục đó ăn sâu dường nào; (xem II Các vua 18:4-22; II Sử ký 33:3,17,19).Cũng xem bài A-sê-ra (Các quan xét 3:7).
       I Các vua 15:14.-- So II Sử ký 14:3. Ðây tỏ ra của lễ từng địa phương (dầu không hiệp với mạng lệnh Ngài) đã được dâng lên trên "nơi cao" trong đời các vua (so I Sa-mu-ên 9:12). Dường như mẹ vua A-sa đã làm ô uế một nơi trong những nơi cao đó bằng một thần tượng (I Các vua 15:13). A-sa hủy diệt hình tượng và những "nơi cao" thờ hình tượng, song để lại những nơi cao thờ Ðức Giê-hô-va.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.