Núi Tha-bô. Mont Thabor.

        



      Một núi ở trên giới hạn của phần đất Y-sa-ca (có lẽ Giô-suê 19:22). Ba-rác triệu tập binh sĩ của Y-sa-ca và Sa-bu-lôn để định chiến trận với Si-sê-ra tại đó (Các quan xét 4:6,12,14). Tha-bô thấp hơn núi Hẹt-môn nhiều, dầu vậy cũng là núi đáng chú ý vì được nói đến chung với Hẹt-môn trong Thi Thiên 89:12. Tha-bô ở trong nội địa giữa các núi và không phải như Cạt-mên ở gần mé biển (Giê-rê-mi 46:18). Josèphe làm cho đỉnh núi vững chắc, bao quanh bằng một bức tường. Tha-bô nay gọi là Jebelet-Tor là một núi ở riêng chừng 560 thước cao hơn mặt biển Ðịa-trung-hải, ở phần phía Ðông đồng bằng Gít-rê-ên, chừng 18 cây số ở phía Bắc núi Ghinh-bô-a, 8 cây số ở phía Nam Na-xa-rét, và 18 cây số phía Tây nam ở đường vòng phía Nam hồ Ghê-nê-xa-rết. Trông từ phía Tây bắc, núi đó giống như một hình nón hớt đứt, và từ phía Tây nam giống một cung hình của vòng tròn. Các sườn núi không sâu lắm, có nhiều rừng cây dẻ bộp mọc lên, và các heo rừng trú ẩn. Ðỉnh núi thì bằng phẳng và giống như hình thuẩn. Chừng thế kỷ thứ IV, lời truyền khẩu nói Tha-bô là núi Chúa đã hóa hình, song Robinson bày tỏ điều đó không chắc chắn, vì trong đời của Ðấng Christ, có một thành lũy trên chót núi. Dầu vậy, hiệu quả của truyền khẩu là có nhiều nhà thờ xây dựng để kỷ niệm sự Chúa hóa hình. Nay còn những nơi đổ nát.
       II. Một thành ở Sa-bu-lôn, ban cho người Lê-vi, con cháu Mê-ra-ri (I Sử ký 6:77). Có thể là chỗ ở trên địa giới Y-sa-ca (Giô-suê 19:22). Nơi sau có lẽ là một thành ở biên giới gọi là Kít-lốt Tha-bô (câu 12) có quan thiệp với Kê-su-lốt (câu 18).
       III. Một cây dẻ bộp, hoặc cây thông (I Sa-mu-ên 10:3) dường như đã lớn lên trong địa phận Bên-gia-min, song không biết đúng ở đâu.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.