Nước đắng.

        


      Trong Dân số ký 5:11-31 Chúa truyền dạy cách thử người đàn bà xem có thất tiết cùng chồng. Sự phán xét công bình của Chúa sẽ không hại gì cho người vô tội, và chỉ hình phạt kẻ mắc lỗi bởi phép lạ.
       Người chồng đem vợ mình đến trước thầy tế lễ, mang theo một phần mười Ê-pha bột mạch nha, và đổ trên bàn thờ đang cháy. Khi người đàn bà đang cầm của lễ, thầy tế lễ lấy một bình đất đựng nước thánh trộn với bụi đất của Ðền tạm, tuyên bố nếu vô tội sẽ được khỏi tổn thương, song bị rủa sả nếu lỗi đạo; rồi thầy tế lễ viết những lời trù ẻo và lấy nước đắng (eaux amères) bôi vào (câu 23 có thể dịch như thế), kế đó người đàn bà phải uống nước đó và trả lời "A-men" cho lời trù ẻo. Nếu vô tội, nàng sẽ sanh con (câu 28). Như vậy, luật pháp sẵn có một lối tránh khỏi sự ghen tương, làm nhẹ sự nổ bùng ra, che chở người đàn bà nếu vô tội, và Chúa can thiệp mà hình phạt nếu có tội.
       Bụi đất hình bóng sự đoán phạt (Sáng thế ký 3:14; Mi-chê 7:17 so Giăng 8:6,8). Nàng uống nước chỉ bóng tình nguyện nhận cách thử đó (Ê-xê-chi-ên 3:1-3; Giê-rê-mi 15:16; Khải Huyền 10:9), và nếu thật có tội thì bị rủa sả (Thi Thiên 109:18). Vì lời thề và lễ trọng thể, chẳng ngăn trở người đàn bà lỗi đạo chịu thử như vậy. Kinh Thánh không chép lần nào sự thi hành lệ định nầy: có lẽ chồng người đàn bà phạm tội thà li dị còn hơn dùng đến cách thử như vậy. Theo sách Talmud, độ 40 năm trước Giê-ru-sa-lem bị hủy phá thì không thi hành lễ nầy, vì tội tà dâm lúc ấy rất thường đến nỗi không rủa sả dâm phụ được nữa (so Ô-sê 4:14).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.