Ô-nê-sim. Onésime (có ích lợi).

         


      Là một tôi mọi đã chạy trốn, ở thành Cô-lô-se (Cô-lô-se 4:9; "người đồng xứ với anh em"). Vì cớ muốn xin ơn cho Ô-nê-sim, nên Phao-lô đã viết thơ cho Phi-lê-môn (câu 10:16). Xứ Phi-ri-gi có nhiều tôi mọi nên Phao-lô chú ý nói đến phận sự của chủ và đầy tớ (Cô-lô-se 3:22; 4:1). Ô-nê-sim là con của Phao-lô trong đức tin, sanh ra cách thuộc linh trong vòng xiềng xích tại thành La-mã, là nơi Ô-nê-sim mong ẩn vào giữa dân đông đúc mà thoát. Chắc Ô-nê-sim có nghe Tin lành trước khi tới thành La-mã, trong nhà Phi-lê-môn, vì khi Phao-lô đi lưu hành lần thứ ba (Công vụ các sứ đồ 18:23), tại xứ Phi-ri-gi có người tin đạo. Trước đã "vô ích," song khi trở lại đạo, thì như tên Ô-nê-sim bày tỏ thật "có ích" cho chủ, cho Phao-lô và cho Hội Thánh nữa; bấy giờ là "anh em yêu dấu và rất trung tín" (Cô-lô-se 4:9) của Sứ đồ và của chủ. "Sự tin kính có ích lợi... vì có lời hứa về đời nầy và đời sau nữa" (I Ti-mô-thê 4:8). Phao-lô sai Ti-chi-cơ cùng đi với Ô-nê-sim để bảo vệ, gởi gắm người cho cả Hội Thánh Cô-lô-se và Phi-lê-môn để trông nom về phần thuộc linh. Có lẽ Ô-nê-sim đã lừa chủ, và chạy trốn (Phi-lê-môn 1:18); Phao-lô sẵn lòng đền bù lại mọi điều Ô-nê-sim đã làm cho Phi-lê-môn thiệt hại. "Lịch sử" các Sứ đồ chép Ô-nê-sim được Phi-lê-môn giải phóng, được phong làm giám mục tại Bê-rê bởi Phao-lô, và chịu tử vì đạo tại thành La-mã. Trong thơ của Ignace có nói đến tên giám mục là Ô-nê-sim.
       Thay vì dùng sự bạo động xui giục các đầy tớ loạn nghịch cùng chủ, thì đạo Ðấng Christ dẫn sự yêu thương vào, một nguyên tắc chắc chắn để hủy diệt sự bắt tôi mọi cách kín đáo, bởi vì "giảng đạo Ðấng Christ cho chủ thì đạo Ngài sẽ giải phóng tôi mọi" (Words-worth). Ô-nê-sim rất ái mộ Phao-lô, tỏ cảm tình và giúp đỡ những việc riêng đến nỗi Phao-lô nói: "người như lòng dạ tôi vậy" (câu 12). Phao-lô thương người như cha thương con. Phao-lô nên vui mừng giữ Ô-nê-sim lại để giúp việc mình, song thận trọng về quyền của Phi-lê-môn, bởi sự yêu thương bỏ lòng vị kỷ, tạm dứt quyền mình trên Phi-lê-môn và Ô-nê-sim (Phi-lê-môn 1:13,14,19). Ô-sê-sim đã "tạm xa cách" chỉ để Phi-lê-môn nhận lấy người mãi mãi (câu 15).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.