Ô-phia. Ophir.

         


      Tên một chi phái, dòng dõi của Giốc-tan (Sáng thế ký 10:29; I Sử ký 1:23), và tên nơi họ kiều ngụ. Nơi nầy có danh tiếng về vàng (I Sử ký 29:4; Gióp 22:24; 28:16; Thi Thiên 45:9; Ê-sai 13:12). Hi-ram và Sa-lô-môn phái một đoàn thương thuyền từ Ê-xi-ôn-Ghê-be (I Các vua 9:28) đến Ô-phia. Các tàu về chở cây bạch đàn, ngọc quí và vàng nữa (10:11), và có lẽ bạc, ngà voi, khỉ, công (câu 22 so 22:49). Giô-sa-phát cũng thử bắt chước, song đoàn tàu của người chìm đắm tại Ê-xi-ôn-Ghê-be (22:49). Vì cảng nầy ở trên vịnh Akaba, con đường đi tới Ô-phia là gần Biển Ðỏ, không phải gần Ðịa Trung Hải. Hành trình ra đi và trở về, bằng đường thủy hồi đó, chờ gió thuận đặc biệt của Biển Ðỏ, kể cả lúc tàu cặp bến, ít nhứt cũng mất ba năm (10:22; so 22:49).
       Có ba quan niệm về Ô-phia ở đâu:
       1. Ô-phia ở Sofala, bờ biển phía Ðông Phi Châu, đối ngang đảo Madagascar. Ý nầy dường hiệp với thực sự vì chỗ đó có nhiều vàng. Song khi chú ý đến ngọc quí và gỗ bạch đàn là sản vật ở Ấn Ðộ, thì Ô-phia không thể ở xứ A-ra-bi hoặc Phi Châu; các sản vật khác của Ô-phia mà các thủy thủ chở về cũng có tên Ấn Ðộ. Vậy, có lẽ Ô-phia ở Ấn Ðộ, hoặc là thương trường đổi chác những vật liệu ở Ấn Ðộ.  2. Josèphe nói là xứ Vàng tại Ấn Ðộ, có lẽ trên bờ sông Cophen và bởi đó người ta đoán là ở Abhira tại cửa sông Indus.
       3. Ô-phia ở phía Nam hay Ðông Nam xứ A-ra-bi. Có lẽ là đúng vì phần đông con cháu Giốc-tan ở xứ A-ra-bi. Dầu vậy, Ô-phia Kinh Thánh chép là ở giữa Sê-ba và Ha-vi-la!

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.