Ôm-ri. Omri (người hầu việc Ðức Giê-hô-va)

    .


      I. Một vua nước Y-sơ-ra-ên. Trước khi lên ngôi, người làm tướng chỉ huy đạo binh Y-sơ-ra-ên của Ê-la, và sau làm vua Y-sơ-ra-ên, cũng là người sáng lập nhà vua thứ III. Khi Ôm-ri đang vây thành Ghi-bê-thôn, thuộc dân Phi-li-tin, bỗng được tin Xim-ri đã giết Ê-la và cướp ngôi. Tức thì, đạo binh tôn Ôm-ri làm vua Y-sơ-ra-ên. Người nhận lấy chức tôn trọng và dẫn quân đánh thành Tiệt-sa, kinh đô của nước, là nơi Xim-ri ở. Xim-ri thất vọng vì cớ khó giữ được ngôi mình, nên tự tử (I Các vua 16:15-20). Song nước Y-sơ-ra-ên chia làm hai: một nửa theo Ôm-ri, một nửa binh vực Típ-ni. Mãi tới 5 năm sau, khi Típ-ni chết, Ôm-ri mới làm vua hoàn toàn trên cả Y-sơ-ra-ên (câu 21-23). Câu 23 chép: "Năm thứ XXXI đời A-sa, vua Giu-đa thì Ôm-ri lên ngôi làm vua Y-sơ-ra-ên, và cai trị 12 năm (Bản Hê-bơ-rơ chỉ nói "Ôm-ri làm vua") chắc không có ý chỉ lúc đạo binh tôn người làm vua (dầu người cai trị 12 năm kể từ lúc đó), song chỉ lúc người trị vì một mình trên cả Y-sơ-ra-ên (so câu 15,29). Ôm-ri dời đô từ Tiệt-sa đến Sa-ma-ri, là nơi người đã cất để làm kinh đô (câu 24). Người theo sự thờ hình tượng của Giê-rô-bô-am, làm điều gian ác hơn các vua trước mình đã cai trị mười chi phái Y-sơ-ra-ên (câu 26 so Mi-chê 6:16). Người chết chừng 874 T.C., và được chôn cất tại Sa-ma-ri. Con Ôm-ri là A-háp lên kế vị (I Các vua 16:28).
       Beth Ômri, tức "nhà của Ôm-ri" là tiếng thường dùng chỉ về Sa-ma-ri trong các đài kỷ niệm A-sy-ri, như chứng quyết trong I Các vua 16:24. Trên tiêm-bi đen (obélisque noir) của người A-sy-ri, cũng gọi Giê-hu là "con của Ôm-ri". Trên đá Mô-áp, Mesha chép lại Ôm-ri đã chinh phục và hà hiếp Mô-áp cho đến lúc Mê-sa giải thoát xứ mình. Ðiều nầy cũng hiệp với niên hiệu Hê-bơ-rơ về Ôm-ri, và "quyền thế" kể cho người (I Các vua 16:27).
       II. Con trai của Bê-ke, dòng dõi Bên-gia-min (I Sử ký 7:8).
       III. Con trai của Im-ri, về dòng Phê-rết, con của Giu-đa (I Sử ký 9:4).
       IV. Con trai của Mi-ca-ên, trưởng của chi phái Y-sa-ca trong đời trị vì của Ða-vít (I Sử ký 27:18).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.