Phi-lê-môn. Philémon (hay yêu).

      


      Phi-lê-môn là người đứng đắn, và có ảnh hưởng lớn vì là chủ một gia đình hay tiếp đãi và giúp đỡ các thánh đồ tại Cô-lô-se (câu 5-7). Vợ Phi-lê-môn là Áp-bi, và có lẽ A-chíp là con trai (câu 2). Phao-lô đạt thơ cho Phi-lê-môn, gọi bằng "anh" và nói "còn anh mắc nợ tôi về chính mình anh thì không nhắc đến" (19); tức là Phao-lô dắt đem Phi-lê-môn tin Chúa, có lẽ khi Phao-lô ở lâu tại Ê-phê-sô là thành lân cận, là lúc "mọi người ở trong cõi A-si... đều nghe đạo Chúa" (Công vụ các sứ đồ 19:10), Cô-lô-se 2:1 tỏ Phao-lô không thân hành đến Cô-lô-se, dầu có tới gần lúc đi ngang qua xứ Phi-ri-gi trong cuộc lưu hành thứ hai (Công vụ các sứ đồ 16:6). Phao-lô viết Phi-lê-môn "có lòng yêu thương và đức tin trong Chúa Jêsus và cùng các thánh đồ," đến nỗi "nhờ Phi-lê-môn mà lòng các thánh đồ được yên ủi," và Phao-lô "tin chắc Phi-lê-môn hay vâng lời, biết Phi-lê-môn sẽ làm quá sự mình nói" (5,7,21). Ấy không phải chỉ là lời dua nịnh để thúc giục Phi-lê-môn tiếp Ô-nê-sim cách tử tế, song là lời thật thà tỏ lòng quí chuộng của Sứ đồ. Những tín đồ làm chủ như thế đối đãi tôi mọi như "hơn tôi mọi, coi như anh em yêu dấu... cả về phần xác, cả về phần trong Chúa nữa" (câu 16), thì làm dịu bớt sự đau khổ của tôi mọi và dọn đường để trừ bỏ chế độ đó. Các tín đồ tại thành Cô-lô-se thường nhóm họp tại nhà Phi-lê-môn, nhưng có lẽ chỉ là một số tín đồ hơn là cả Hội Thánh (câu 2 so Rô-ma 16:5). Phi-lê-môn "cùng nội nhà người giữ gìn theo đạo Ðức Giê-hô-va," như Áp-ra-ham (Sáng thế ký 18:19), Giô-suê (24:15), và Cọt-nây (Công vụ các sứ đồ 10:2). Quyền lực hấp dẫn của một tôn giáo như Phi-lê-môn tỏ ra, xác chứng căn nguyên từ Ðức Chúa Trời, nên mặc dầu thế gian bắt bớ, thì tràn ra khắp cả thiên hạ để sửa soạn một dân sự tiếp rước Chúa Jêsus khi tái lâm.
       Có lời truyền khẩu nói Phi-lê-môn hành chức giám mục tại Cô-lô-se, sau cùng vợ con và Ô-nê-sim đều bị ném đá chết vì Chúa trước quan tổng đốc Androclès, trong đời Néron, nhưng không có gì chắc chắn.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.