Quyền năng. Puissance.

        


      Trong nguyên văn Cựu Ước, có mấy tiếng Hê-bơ-rơ chỉ về quyền năng, sức lực, thế lực, v.v. theo nguyên văn tiếng Hy-lạp Tân Ước, thì "quyền" và "năng" vốn là hai chữ, dầu chỉ vài chỗ cùng dùng cả hai như Lu-ca 9:1 dịch dúnamis, là "quyền năng" và exousía là "phép tắc." Song Tân Ước Việt ngữ thì phần nhiều dùng lẫn lộn. "Quyền" và "năng" vẫn có phân biệt: "năng" là tư chất phú bẩm cho; "quyền" là do Ðức Chúa Trời ban cho, hoặc tự mình cầm nắm được (Lu-ca 22:53).
       I. Quyền năng của Ðức Chúa Trời.-- Hết thảy quyền năng đều ra từ Ðức Chúa Trời (Thi Thiên 62:11; Gióp 12:16), đều do Ngài ban cho (Giăng 19:11; Rô-ma 13:1). Vậy, người ta đem quyền năng, vinh hiển về cho Ngài (Ma-thi-ơ 6:13; I Ti-mô-thê 6:16; I Phi-e-rơ 4:11; I Sử ký 16:28; 29:11). Sự tỏ ra quyền năng cao cả, nhờ sự khôn ngoan và sự yêu thương của Ðức Chúa Trời, là trong sự cứu chuộc (I Cô-rinh-tô 1:18,24). Sự giảng Tin lành phải cặp theo quyền năng của Ðức Thánh Linh mới có linh nghiệm (I Cô-rinh-tô 2:4; I Tê-sa-lô-ni-ca 1:5, v.v.)
       II. Quyền năng của Ðấng Christ.-- Khi Ðấng Christ ở thế gian, thấy Ngài làm việc và giảng dạy thì biết Ngài là Ðấng cầm quyền (Ma-thi-ơ 7:29). Ðấng Christ có quyền phó sự sống mình, nên Ngài có năng lực dẫn dắt mọi người trở về cùng Ngài (Giăng 10:18; 12:32). Phàm ai tin đến danh Ngài, thì được Ngài ban cho quyền trở nên con cái Ðức Chúa Trời (Giăng 1:12). Khi Ðức Thánh Linh giáng xuống, thì ban năng lực cho tín đồ (Công vụ các sứ đồ 1:8; 2:). Phao-lô nói: "...Hầu cho sức mạnh của Ðấng Christ ở trong tôi" (II Cô-rinh-tô 12:9). Lại nói: "Tôi làm được mọi sự nhờ Ðấng ban thêm sức cho tôi" (Phi-líp 4:13). Song nên nhớ môn đồ được quyền năng đó chẳng phải vì chính mình, song cũng vì đồng loại. Kẻ nào muốn làm lớn trong nước thiên đàng, thì sẽ làm đầy tớ các ngươi (Ma-thi-ơ 20:25-28).
       Tiến sĩ Scofield chú thích về quyền:
       Dân số ký 11:25.-- Trong truyện nầy, không có quyền hơn trước,--chỉ thấy thêm sự tổ chức thôi. Trong câu 11, thấy Môi-se lằm bằm, vì Chúa đã đặt thêm gánh nặng trên mình. Ðức Chúa Trời, khi phân phát gánh nặng, tỏ ra Môi-se gánh nặng bao nhiêu thì vẫn được quyền năng bấy nhiêu.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.