Quyền trưởng nam. Droit d'ainesse.

        


      Con trưởng nam được phần gấp đôi (so Phục truyền luật lệ ký 21:15-17), bởi đó hai con của Giô-sép được hưởng phần trưởng nam của Ru-bên bị bỏ, và được kể làm đầu hai chi phái Ép-ra-im và Ma-na-se (Sáng thế ký 48:5,6,22; 49:4; I Sử ký 5:1). Các "quan trưởng" của hội chúng có lẽ là người sanh ra đầu hết trong chi phái (Dân số ký 7:2; 21:18). Sự nổi loạn của hai lãnh tụ chi phái Ru-bên, là Ða-than và A-bi-ram, có lẽ sanh ra vì lòng ghen tương quyền lợi mà những người khác hưởng trước, vì Ru-bên tổ phụ thứ nhứt của họ sanh ra trước hết (Dân số ký 16:1,2; so với 26:5-9). Ê-sau bán quyền trưởng nam mình cho Gia-cốp chỉ lấy một bát canh đậu, ấy là coi thường đặc ơn thuộc linh của quyền trưởng nam đó, tức là trở nên tổ phụ của Ðấng Mê-si đã hứa cho (Sáng thế ký 25:33; Hê-bơ-rơ 12:16,17).
       Có khi Ðức Chúa Trời bỏ qua quyền trưởng nam để tỏ mục đích Ngài chọn lựa là "chẳng phải sanh bởi khí huyết (tức dòng dõi tự nhiên), hoặc bởi tình dục, hoặc bởi ý người, nhưng sanh bởi Ðức Chúa Trời" (Giăng 1:13). Như vậy, Y-sác được chọn trước Ích-ma-ên, Gia-cốp trước Ê-sau, Giô-sép trước Ru-bên, Ða-vít trước các anh mình, và Sa-lô-môn trước A-đô-ni-gia (I Các vua 2:15).
       Thường con trưởng nam được nối ngôi (II Sử ký 21:3), chỉ bóng Ðấng Mê-si là "Con cả ở giữa nhiều anh em" (Rô-ma 8:29), và "kế tự muôn vật" (Hê-bơ-rơ 1:2). Hết thảy những con đầu lòng của Y-sơ-ra-ên được kể là thuộc Ðức Giê-hô-va, vì Ngài đã cứu họ khi các con đầu lòng người Ai-cập bị giết (Xuất Ê-díp-tô ký 22:29). Ngài cho phép họ được chuộc lại, và chi phái Lê-vi phục sự Ngài thế cho (Dân số ký 3:12,13). Cả dân tộc Y-sơ-ra-ên đều là con trưởng nam của Ðức Chúa Trời giữa các dân (Xuất Ê-díp-tô ký 4:22). Theo ý sâu nhiệm hơn, Y-sơ-ra-ên về phần thuộc linh là "Hội Thánh của những con trưởng được ghi tên trong các từng trời" (Hê-bơ-rơ 12:23; Gia-cơ 1:18; Khải Huyền 14:1-4), ấy tức là công dân được ghi trong sách sự sống.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.