Ra-ma. Rama (một núi).

      


      I. Một thành chia cho chi phái Bên-gia-min (Giô-suê 18:25), gần Ghi-bê-a (I Sa-mu-ên 22:6; Ô-sê 5:8), đối ngang núi Ép-ra-im (Các quan xét 4:5; 19:13; Nê-hê-mi 11:33; Ê-sai 10:29), nay là er-Râm trên một gò, cách phía Bắc thành Giê-ru-sa-lem tám cây số, cũng chỗ giáp ranh Giu-đa với Y-sơ-ra-ên, nên Ba-ê-sa có ý xây đồn lũy tại đó (I Các vua 15:17,21,22; II Sử ký 16:1,5,6). Giê-rê-mi bị bắt làm phu tù đến thành nầy thì được tha (Giê-rê-mi 40:1), và dường như là nơi các phu tù Do-thái tụ họp trước khi bị đày sang Ba-by-lôn. Trong E-xơ-ra 2:26; Nê-hê-mi 7:30 tỏ rằng dân nơi đó cũng từ Ba-by-lôn trở về. Ra-ma trong Nê-hê-mi 11:31 chắc là một chỗ khác, xa hơn về phía Tây, gần đồng bằng hơn.
       II. Quê của Ên-ca-na, cha của Sa-mu-ên (I Sa-mu-ên 1:19; 2:11), nơi Sa-mu-ên sanh ra, ngụ ở đó, lập bàn thờ cho Ðức Giê-hô-va (7:17; 8:4; 15:34; 16:13; 19:18) và cuối cùng được chôn tại đó (25:1; 28:3). Ấy là lối viết tắt Ra-ma-tha-im Xô-phim. Mọi sự kể trên tỏ rằng Ra-ma ở trên núi Ép-ra-im (I Sa-mu-ên 1:1) ở miền lân cận thành Si-chem. Ðời Sa-mu-ên hành chức công khai chỉ hạn chế trong miền của chi phái Bên-gia-min, vùng lân cận Ghi-bê-a, nơi Sau-lơ ở đến nỗi dường như không thể không tìm thành của Sa-mu-ên cùng một địa phận. Trái lại, địa phận núi Ép-ra-im không nơi nào tỏ rõ. Người Hê-bơ-rơ xưa nói là địa phận có núi lúc đó thuộc quyền sở hữu của chi phái Ép-ra-im. Trong miền đó, lời truyền khẩu nói rằng nơi ở của Sa-mu-ên ở trên một gò cao là Neby Samwil, cách phía Bắc Giê-ru-sa-lem chừng 6 cây số, chiều cao (lớn hơn của Giê-ru-sa-lem), địa thế và hình đặc biệt càng tỏ rõ hơn hết các phong cảnh miền đó, làm cho hết sức hiệp với hai tên Ra-ma và Xô-phim (người canh gác). Ðó thật là nơi Ra-ma của Sa-mu-ên.
       III. Một trong số 19 thành lũy của Nép-ta-li (Giô-suê 19:36); chép là ở giữa A-đa-ma và Hát-so. Dường như thành ở miền núi Tây bắc hồ Ghê-nê-xa-rết. Trong miền đó, có một chỗ tên là Rameh, ở trên đường cái giữa Akka và cuối phía Bắc Biển Ga-li-lê.
       IV. Một trong các giới hạn thuộc phần đất chi phái A-se (Giô-suê 19:29), dường như ở giữa Ty-rơ và Si-đôn. Hai nơi cùng một tên đã tìm được trong địa phận chia cho chi phái A-se: một ở phía Ðông Ty-rơ trong vòng 5 cây số, còn một 16 cây số xa hơn, phía Ðông nam thành đó. Nếu một trong hai nơi đó chỉ về Ra-ma nầy, thì tên chọn thành gần Ty-rơ và bờ biển hơn.
       V. Tên nầy chép trong II Các vua 8:29, và trong II Sử ký 22:5 chép là Ra-mốt Ga-la-át. Xem bài Ra-mốt Ga-la-át.
       VI. Một chỗ nói đến trong số những người Bên-gia-min ở sau khi từ Ba-by-lôn trở về (Nê-hê-mi 11:33). Có lẽ là Ra-ma của Bên-gia-min, hoặc Ra-ma của Sa-mu-ên, song chỗ chép trong sổ (cách Ghê-ba. Mích-ma, Bê-tên, câu 31 so E-xơ-ra 2:26,28), dường như dời thành đó xa hơn về phía Tây lân cận Lô-đơ, Ha-đít và Ô-nô. Nay là Ramleh, một thành quan hệ.
       VII. Gọi đúng hơn là Ra-ma ở miền Nam, một trong các thành chia cho chi phái Si-mê-ôn (Giô-suê 19:8). Dường như ở địa giới cực nam, có lẽ tên khác của Ba-lát-Bê-e (Giô-suê 19:8). Có lẽ là một chỗ với Ra-mốt, miền Nam (I Sa-mu-ên 30:27).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.