Rê-be-ca. Rébéca.

        


      Theo tiếng A-rạp "rabkat" là "dây sẹo để xỏ mũi thú vật," có lẽ chỉ về sắc đẹp người nữ ràng buộc hoặc đánh bẫy người nam.
       Là con gái của Bê-tu-ên. Khi nàng đem vò ra giếng gần thành của Na-cô, tại Mê-sô-bô-ta-mi, thì đầy tớ của Áp-ra-ham, là người đã được sai đi kiếm vợ cho Y-sác, tự giới thiệu mình và xin phép uống nước nơi vò của nàng. Chẳng những Rê-be-ca thuận điều đầy tớ xin, song cũng tình nguyện múc nước cho lạc đà của người uống nữa. Ấy là dấu mà chính đầy tớ đó đã xin cùng Ðức Chúa Trời; cách cư xử của Rê-be-ca tỏ ra lòng đại lượng, đầy tớ thấy Rê-be-ca đẹp; tức thì người đeo cho nàng những đồ trang sức rất quí báu làm của sính lễ, như cho một cô dâu tương lai. Lúc đó, đầy tớ chưa biết tên nàng, nhưng hỏi tên nàng, cùng hỏi cho biết mình có thể ở trong nhà cha nàng. Nàng sẵn lòng; và khi đã được La-ban, anh nàng bằng lòng, thì đầy tớ thay mặt chủ đó liền tạm ngụ trong nhà anh em đó, và cắt nghĩa mục đích cuộc hành trình mình tới Mê-sô-bô-ta-mi. Cuối cùng, đầy tớ xin cho Rê-be-ca theo mình về xứ Ca-na-an và trở nên vợ của Y-sác. La-ban thuận tình, và Rê-be-ca, cùng với người vú mình, đi với đầy tớ về làm vợ Y-sác, và sau trở nên mẹ của Ê-sau và Gia-cốp (Sáng thế ký 24:1-67). Rê-be-ca yêu Gia-cốp hơn Ê-sau; mặc dầu đã có lời tiên tri phán cho nàng hay rằng Gia-cốp sẽ làm lớn (Sáng thế ký 25:23 so Rô-ma 9:8-13). Rê-be-ca không giao việc đó cho Ðức Chúa Trời song gợi ý một sự lừa dối: bởi đó con út được lời chúc phước bởi sự sanh ra thuộc về con trưởng (Sáng thế ký 25:28; 27:1-28:5). Dường như Rê-be-ca qua đời khi Gia-cốp ở tại Mê-sô-bô-ta-mi, và được chôn trong hang đá Mặc-bê-la (Sáng thế ký 49:31).
       Tiến sĩ Scofield chú thích về Rê-be-ca rằng:
       Sáng thế ký 24:1.-- Rê-be-ca, hình bóng về Hội Thánh. Toàn thể đoạn nầy có ý bóng rất cao sâu: (1) Áp-ra-ham, hình bóng về một vua kia muốn cưới vợ cho con (Ma-thi-ơ 22:2; Giăng 6:44). (2) Ðầy tớ vô danh, hình bóng về Ðức Thánh Linh, là Ðấng "không nói tự mình, nhưng nói mọi điều mình đã nghe" nơi Tân lang mà thuyết phục được lòng Tân phụ (Giăng 16:13,14). (3) Ðầy tớ, hình bóng về Thánh Linh làm cho Tân phụ giàu có bởi những sính lễ của Tân lang (Giăng 5:22; I Cô-rinh-tô 12:7-11). (4) Ðầy tớ, hình bóng về Ðức Thánh Linh đem Tân phụ đến gặp gỡ Tân lang (Công vụ các sứ đồ 13:4; 16:6,7; Rô-ma 8:11; I Tê-sa-lô-ni-ca 4:14,16). (5) Rê-be-ca, hình bóng về Hội Thánh, Ecclésia, người nữ đồng trinh "được gọi ra" làm vợ Ðấng Christ (Sáng thế ký 24:16; II Cô-rinh-tô 11:2; Ê-phê-sô 5:25-32). (6) Y-sác, hình bóng về Tân lang, "Ðấng anh em không thấy," song Tân phụ yêu bởi lời chứng của đầy tớ vô danh (I Phi-e-rơ 1:8). (7) Y-sác hình bóng về Tân lang sẽ đi ra gặp và tiếp rước Tân phụ mình (Sáng thế ký 24:63; I Tê-sa-lô-ni-ca 4:14-16).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.