Rô-bô-am. Roboam (dân được mở rộng).

        

      Con của Sa-lô-môn, bởi một công chúa dân Am-môn tên là Na-a-ma (I Các vua 14:31). Dầu là con của một cha khôn ngoan, song Rô-bô-am trí kém cỏi (so Truyền đạo 2:19). Khi Sa-lô-môn chết chừng 931 T.C., các đại biểu của cả 12 chi phái vội vàng nhóm lại tại thành trung ương là Si-chem để tôn Rô-bô-am, theo luật pháp là người kế tự, lên làm vua. Còn có nhiều cớ tích khác đã lâu hay mới có tạo nên sự ghen ghét và sự lãnh đạm giữa chi phái Giu-đa và các chi phái ở miền Bắc và miền Ðông. Mới đây, dân sự đã chịu sưu thuế nặng nề để bù đắp vào sự sang trọng của Sa-lô-môn, nay dân sự có dịp tiện trình bày những sự buồn bực của họ trước vua tương lai mình. Người đại biểu là Giê-rô-bô-am, một người đã được Ðấng tiên tri A-hi-gia mách bảo rằng mình sẽ làm vua của 10 chi phái; và vì cớ số phận đó mà trước người có thử làm ứng nghiệm lời tiên tri, nên buộc phải trốn sang Ai-cập lánh khỏi Sa-lô-môn, song khi Sa-lô-môn chết rồi, thì dân sự gọi người trở lại cả dân sự kêu nài, xin Rô-bô-am giảm bớt thuế má. Rô-bô-am hẹn ba ngày để xét việc. Rô-bô-am hỏi những người già đã làm mưu sĩ cho cha mình trước thì họ khuyên cứ thuận lời xin, và nói những lời nhơn đức với dân, thì quyết rằng dân sự sẽ nhơn đó làm tôi tớ vua mãi mãi. Kế đến Rô-bô-am hỏi những người trai trẻ đã lớn lên cùng với mình, thì họ xui giục Rô-bô-am nói cùng dân như vầy: "Ngón tay út ta còn lớn hơn lưng cha ta, ... vậy, cha ta đã khiến cho ách các ngươi nặng nề; ta sẽ làm ách các ngươi càng nặng nề hơn nữa. Cha ta có sửa phạt các ngươi bằng roi da, ta sẽ sửa phạt các ngươi bằng roi bọ cạp" (I Các vua 12:10,11). Ấy tỏ ra trí óc tầm thường của Rô-bô-am, vì người đã từ bỏ lời khuyên của những người khôn ngoan (Châm Ngôn 27:10). Nếu có nghe lời họ thì chắc đã không mất phần lớn nước mình, song Rô-bô-am quên câu châm-ngôn của cha mình (Châm Ngôn 15:1). Khi dân sự đến lần nữa thì Rô-bô-am nói lời điên dại mà các bạn trẻ đã khuyên. Tức thì thấy kết quả ngay. Mười trong 12 chi phái chối bỏ không giữ lòng trung tín với Rô-bô-am, đi về trại mình và nhà Ða-vít từ đó mất hết những người đó. Vua sai A-đô-ram, người coi sóc việc cống thuế đến cùng họ, dường như có ý làm hòa với dân sự, song đã muộn quá rồi. Sứ giả khốn nạn bị ném đá chết, còn về phần chủ người sợ rằng dân chúng kế đó ném đá chính mình nữa vội vàng lên xe và trở về Giê-ru-sa-lem (I Các vua 12:1-20; II Sử ký 10:1-19). Giu-đa và một phần lớn Bên-gia-min cùng với những người Si-mê-ôn, còn ở lại với người. Vua Rô-bô-am chiêu tập một đạo binh lớn để bắt những chi phái dấy loạn phải phục, song tiên tri Sê-ma-gia cấm không được làm (I Các vua 12:21-24; II Sử ký 11:1-4). Bởi đó, Rô-bô-am đành phải chịu, song xây đắp đồn lũy cho năm thành ở Giu-đa và Bên-gia-min (II Sử ký 11:5-12). Sự lập những bò con bằng vàng bởi Giê-rô-bô-am tại Bê-tên và Ðan, kéo hầu hết đoàn thể thầy tế lễ và người Lê-vi xuống phía Nam, làm tăng sức mạnh cho nước của Rô-bô-am; song ba năm sau, Rô-bô-am cũng sa vào thờ hình tượng (I Các vua 14:21-24; II Sử ký 11:13,17; 12:1).
       Trong năm thứ V đời Rô-bô-am trị vì, Si-sắc, vua xứ Ai-cập xâm chiếm nước Giu-đa cướp lấy mấy đồn lũy, sau cũng lấy chính thành Giê-ru-sa-lem, cướp phá Ðền thờ và cung điện (I Các vua 14:25-28; II Sử ký 12:2-12). Duyên cớ là "Các ngươi đã bỏ Ðức Giê-hô-va, nên Ngài đã bỏ các ngươi vào tay Si-sắc" (II Sử ký 12:5). Rô-bô-am và các người đứng đầu đều bèn hạ mình xuống và bị phạt, như thế tỏ ra Ðức Giê-hô-va làm cách phải lẽ (Gia-cơ 4:10; Xuất Ê-díp-tô ký 9:27; Thi Thiên 51:4; Lê-vi ký 26:41,42), nên Ðức Giê-hô-va giải cứu chúng một chút, "song cứ phục Si-sắc." Bởi thế, so sánh sự phục Chúa với sự phục người khác nhau thể nào (Phục truyền luật lệ ký 28:47,48; Ê-sai 47:13; I Giăng 5:3; Ô-sê 2:7). Rô-bô-am có 18 vợ, 60 nàng hầu, 28 con trai, và 60 con gái (II Sử ký 11:21). Người làm ác vì cớ "không rắp lòng tìm cầu Ðức Giê-hô-va" A-bi-gia con Rô-bô-am nói rằng vào lúc vua phạm tội lớn đó thì còn trẻ tuổi và lòng nhu nhược; thật ra lúc đó, vua mới 41 tuổi. Vua trị vì 17 năm, và chết độ 915 T.C., nhường ngôi cho con mình là A-bi-gia (I Các vua 14:21, 31; II Sử ký 12:13,16)

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.