Sa-bát, năm. L'année Sabbatique.

        



      Như mỗi ngày thứ bảy và mỗi tháng thứ bảy là thánh, vậy theo bộ luật của Môi-se, năm thứ bảy cũng là thánh. Trước hết ta thấy chép luật nầy trong Xuất Ê-díp-tô ký 23:10,11. Ðiều răn ấy là phải gieo và gặt trong sáu năm, còn năm thứ bảy phải để đất nghỉ, "hầu cho kẻ nghèo khổ trong dân ngươi được nhờ lấy hoa quả đất đó, còn dư lại bao nhiêu, thú vật ngoài đồng ăn lấy." Lại thêm nữa: "cũng làm như vậy về vườn nho và cây Ô-li-ve." Sau đó, ta thấy điều luật nầy trong Lê-vi ký 25:2-7, và cuối cùng trong Phục truyền luật lệ ký 15:, tại đó có một điều mới tức năm thứ bảy là năm giải thích. Khi xem xét những sự đó chung với nhau, thấy mỗi năm thứ bảy, đất được nghỉ ngơi để hưởng luật Sa-bát. Không cho phép cày bừa hoặc trồng trọt gì. Thoạt trông, thì tưởng sự thiết lập lạ lùng đó không thể thi hành được thật. Dầu vậy, sự đó kém sút đi khi thấy không năm nào chủ ruộng được phép gặt hết cả mùa (Lê-vi ký 19:9; 23:22). Vả lại, cũng thấy rõ rằng các chủ ruộng phải để lại thóc lúa trong các năm trước cho chính mình và cho những người thuộc gia đình mình cần đến (Lê-vi ký 25:20-22).
       Sự tha nợ trong năm Sa-bát không nên lẫn lộn với sự thả các tôi mọi năm thứ bảy từ khi khởi làm việc. Tinh thần của luật nầy cũng là một với luật ngày Sa-bát. Cả hai đều có một khuynh hướng tốt lành, hạn chế các quyền lợi và làm cho hẹp ý nghĩa về sản nghiệp; một là sự Ðức Chúa Trời đòi về thời gian, còn một là Ðức Chúa Trời đòi về ruộng đất. Có lẽ cũng có một điều lợi nữa, là đất sẽ màu mở vì không gieo không trồng năm thứ bảy, trong một thời gian không biết về phép thay đổi mùa màng liên tiếp nhau. Năm Sa-bát mở đường trong tháng Sa-bát, và cả bộ Luật pháp phải đọc trong mỗi năm như vậy, trong ngày lễ Lều tạm, khi dân sự nhóm lại. Khi tuần lễ năm Sa-bát đã đủ, thì thời gian Sa-bát được trọn vẹn bởi năm hân hỉ. Xem Hân hỉ, năm. Sự nhãng bỏ về luật nầy luôn từ lúc đầu là một tội của quốc dân nên bị hình phạt bởi sự phu tù tại Ba-by-lôn. Môi-se cảnh cáo Y-sơ-ra-ên về sự báo trả, rằng xứ sẽ bị hoang vu cho đến chừng đã hưởng luật Sa-bát (Lê-vi ký 26:32-35); và lời cảnh cáo được ứng nghiệm trong 70 năm làm phu tù (II Sử ký 36:20,21). Về sự giữ luật lệ năm Sa-bát sau khi bị phu tù, có chứng cớ trong IMacc 6:49.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.