Sách Ru-tơ. Livre de Ruth.

     


      Trong bản Hê-bơ-rơ, sách Ru-tơ được sắp đặt giữa vòng các cuốn sách đọc cho công chúng nghe vào các dịp tiện đặc biệt; vì cảnh tượng của sách là vào mùa gặt ngoài đồng, sách Ru-tơ đọc vào Lễ Ngũ Tuần, là lễ mùa gặt. Trong bản Septante, và trong số sách Josèphe công nhận vào bộ Kinh Thánh, sách Ru-tơ để ngay sau Các quan xét, như bản dịch ra quốc văn. Những biến động thuật lại xảy ra nhằm đời Các quan xét (1:1), 60 năm hoặc hơn trước khi Ða-vít ra đời (4:21,22). Phép hôn nhơn giữa người Y-sơ-ra-ên tin kính với một người nữ Mô-áp được kể lại, và con cái sanh bởi phép cưới đó là tổ tông của Ða-vít. Sau khi bị phu tù về, phép giao như thế kể là không hợp lệ. Tánh cách lịch sử của truyện được chứng quyết bởi sự thích hợp với biến động của thời kỳ, vì chừng vào lúc đó có sự thân thiện giữa Y-sơ-ra-ên và Mô-áp (I Sa-mu-ên 22:3,4). Biến động kể lại không có sự khen chê, cắt nghĩa, ấy chỉ tỏ rằng sách được chép trước sự phu tù. Lời lẽ cũng thuần túy như được kể vào các sách sớm nhứt, như Các quan xét 5:. Sách nầy không được chép hoàn toàn như bây giờ cho đến đã qua một thời gian lâu sau biến động xảy ra; ấy được tỏ ra vì sách giải nghĩa sự lột giày như một lối để làm chứng theo thói quen đời xưa (4:7), và sách cũng chép gia phổ cho đến Ða-vít.
       Tiến sĩ Scofield viết tiểu dẫn sách Ru-tơ như sau nầy:
       Truyện tích nên thơ nầy phải đọc chung với nửa phần đầu sách Các quan xét, vì tả vẽ một bức tranh về đời sống của Y-sơ-ra-ên vào hồi đó.
       Về phần hình bóng, sách có thể coi là một sự báo trước về Hội Thánh (Ru-tơ), là người vợ ngoại bang của Ðấng Christ, là Người Bết-lê-hem có thể chuộc được. Ru-tơ cũng cho tín đồ Ðấng Christ một sự từng trải thường: 1) Ru-tơ quyết định, 1:. 2) Ru-tơ hầu việc, 2:. 3) Ru-tơ yên nghỉ, 3:. 4) Ru-tơ được thưởng, 4:.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.